ห่วงหมอกควันรุนแรงพื้นที่ตอนใต้เชียงใหม่

ห่วงหมอกควันรุนแรงพื้นที่ตอนใต้เชียงใหม่

ห่วงหมอกควันรุนแรงพื้นที่ตอนใต้เชียงใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ห่วงปัญหาหมอกควันรุนแรงพื้นที่อำเภอตอนใต้ของเชียงใหม่ สั่งทุกพื้นที่เข้มงวด หวังลดปัญหาจากปีก่อน 10%

นายประหยัด อนันต์ประดิษฐ์ รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด (ทสจ.) เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 1 - 13 กุมภาพันธ์ 2557 พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM 10) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 18 - 45 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถือว่าโดยรวม อยู่ในระดับดี - ปานกลาง หากเทียบกับในช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา แต่พื้นที่ภาคเหนือตอนบน มี จ.แพร่ และ จ.ลำปาง ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐานหลายวัน จะเป็นสัญญาณส่งผลกระทบให้หมอกควันพัดมาสู่ที่ จ.เชียงใหม่ ได้ จึงขอให้ทุกอำเภอเตรียมการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

ในส่วนของสถิติจุดความร้อนที่คาดว่าเป็นการเผาในที่โล่ง ( Hotspot) ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 - 12 กุมภาพันธ์ 2557 สะสมเกิน 60 จุดมากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยแนวโน้มปกติ จะเริ่มจากอำเภอด้านใต้ขึ้นมาทางเหนือ ขณะนี้พบว่าอำเภอที่จุด Hotspot สะสมมากที่สุดคือ อ.ดอยเต่า 17 จุด อ.ฮอด 11 จุด อ.อมก๋อย 11 จุด อ.สันทราย 8 จุด อ.จอมทอง 7 จุด และ อ.เชียงดาว โดยล้วนเป็นพื้นที่เสี่ยงทั้งสิ้น

ขณะที่เหตุไฟป่า ตอนนี้มีพื้นที่ป่าเสียหายแล้วกว่า 226 ไร่ สาเหตุหลักยังเป็นการหาของป่า ปีนี้ จ.เชียงใหม่ วางเป้าหมายที่จะแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันให้ลดลง 10% จากปีที่ผ่านมา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook