แกนนำชาวนาอีสานไม่รับเงินช่วยจากกปปส.

แกนนำชาวนาอีสานไม่รับเงินช่วยจากกปปส.

แกนนำชาวนาอีสานไม่รับเงินช่วยจากกปปส.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แกนนำชาวนาอีสาน ยัน เคลื่อนไหวท้วงหนี้จำนำข้าว ไม่ยุ่ง 2 ขั้วการเมือง ปัดไม่รับเงินบริจาคช่วยเหลือจาก กปปส.

นายประภาส ชมปากเกลี้ยง ประธานกรรมการบริหารกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร แกนนำชาวนา 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดเผยว่า ในช่วงที่มีการต่อสู้กันของ 2 ขั้วการเมือง ขณะนี้ กลุ่มเครือข่ายชาวนา 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้มีมติร่วมกันแล้วว่า จะทำการเคลื่อนไหวโดยปราศจากการเมืองทั้ง 2 ขั้ว ซึ่งขณะนี้ แกนนำอยู่ระหว่างชี้แจงกับชาวนาในพื้นที่ โดยมีเนื้อหาของการชี้แจง คือ หากทั้งสองขั้วการเมืองสามารถตกลงกันได้ว่าจะปฏิรูปประเทศร่วมกัน ทางเครือข่ายชาวนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด ก็พร้อมจะเจรจาปฏิรูปในภาคเกษตรกรด้วย โดยเฉพาะจะเน้นไปที่ต้นทุนการผลิตภาคการเกษตร เช่น ลดการขึ้นราคาพลังงานน้ำมันเชื้อเพลิง เพราะเป็นต้นทุนการผลิตที่สูงมาก ซึ่งหากทำได้ก็ไม่จำเป็นต้องมีโครงการรับจำนำข้าวอีกต่อไป

ส่วนแนวทางการเคลื่อนไหวมวลชนนั้น ขณะนี้ยังไม่กำหนดวันที่ชัดเจน แต่มีการวางแผนไว้ 2 แนวทาง ได้แก่
1.อาจจะไปชุมนุมที่ กระทรวงการคลัง กรุงเทพมหานคร และ 2.ที่ริมลำตะคอง อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ซึ่งเรื่องนี้ต้องนำเสนอในที่ประชุมใหญ่อีกครั้ง ในวันอาทิตย์ ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2557

ส่วนกรณีที่ทาง กปปส. ได้ระดมบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือชาวนานั้น ทางเครือข่ายชาวนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คงจะไม่ขอรับในส่วนนั้น เพราะจะทำให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook