DSIจ่อแจ้งข้อหากบฏสนธิญาณยันไม่ได้ยัดข้อหา

DSIจ่อแจ้งข้อหากบฏสนธิญาณยันไม่ได้ยัดข้อหา

DSIจ่อแจ้งข้อหากบฏสนธิญาณยันไม่ได้ยัดข้อหา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดีเอสไอ จ่อแจ้งข้อหากบฏ 'สนธิญาณ' เสาร์นี้ ก่อนฝากขังผลัดแรก 12 วัน ปัดยัดข้อหา ยัน ทำตามขั้นตอน

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เปิดเผยว่า ในวันเสาร์ที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ คณะพนักงานสอบสวน ซึ่งประกอบด้วย พนักงานสอบสวนดีเอสไอ ตำรวจ และอัยการ จะดำเนินการสอบสวน และแจ้งข้อหาร่วมกันเป็นกบฏ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 ต่อ นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวทีนิวส์ หนึ่งในแกนนำ กปปส. ที่ถูกจับกุมฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หลังจากนั้น จะยื่นคำร้องต่อศาลขอฝากขังผู้ต้องหาผลัดแรกเป็นเวลา 12 วัน ส่วนศาลจะให้ประกันตัวหรือไม่นั้น เป็นดุลพินิจของ
ศาล

พร้อมกันนี้ นายธาริต ยังกล่าวด้วยว่า การแจ้งข้อหาร่วมกันเป็นกบฏต่อ นายสนธิญาณ นั้น สืบเนื่องจาก นายสนธิญาณ ได้ประกาศตัวเข้าร่วมเป็นแกนนำ กปปส. และร่วมเคลื่อนไหว ในลักษณะที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย
มาโดยตลอด

อย่างไรก็ตาม นายธาริต ระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามขั้นตอนทางกฎหมาย กรณีที่จับกุมผู้ต้องหาตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แล้ว จะมีการสอบสวนดำเนินคดีอาญาต่อ ซึ่งเมื่อปี 2553 ที่มีการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ก็ได้ดำเนินการในลักษณะเดียวกัน ซึ่งยืนยัน ไม่ได้เป็นการยัดข้อหาเพื่อกลั่นแกล้งผู้ต้องหา ตามที่หลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์แต่อย่างใด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook