นายกอิตาลีลาออกหลังแก้ศก.สำเร็จ-ปฏิรูปปท.

นายกอิตาลีลาออกหลังแก้ศก.สำเร็จ-ปฏิรูปปท.

นายกอิตาลีลาออกหลังแก้ศก.สำเร็จ-ปฏิรูปปท.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรีอิตาลี ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้สำเร็จ และเพื่อทำตามข้อเรียกร้องปฏิรูปประเทศของพรรคประชาธิปไตย

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายเอ็นริโก เล็ตตา นายกรัฐมนตรี วัย 47 ปี ของอิตาลี ได้แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ ว่าจะประกาศขอลาออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการภายในวันนี้ (ศุกร์ 14 ก.พ.) โดยจะยื่นหนังสือลาออกต่อทางประธานาธิบดี จิออร์จิโอ นาโปลิตาโน ด้วยตัวเอง

รายงานระบุว่า สาเหตุสำคัญ ที่ทำให้ นายเล็ตตา ลาออก เพราะที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคประชาธิปไตย มีมติเสียงข้างมาก 136 ต่อ 16 เสียง เห็นชอบญัตติของ นายมัตเตโอ เรนซี หัวหน้าพรรคต้องการความเปลี่ยนแปลงภายในคณะรัฐบาล เพื่อการปฏิรูปประเทศ หลังจากสามารถพาประเทศ ก้าวข้ามความถดถอยทางเศรษฐกิจ ที่เรื้อรังมานานหลายปีได้สำเร็จ แต่ยังมีอัตราการว่างงานที่ค่อนข้างสูง

อย่างไรก็ตาม นายเรนซี และพรรคประชาธิปไตย ได้ขอบคุณ นายเล็ตตา สำหรับผลงานอันยอดเยี่ยมตลอดเวลาที่ได้ดำรงตำแหน่ง ตั้งแต่เดือน เม.ย.ปีก่อน และถือเป็นการสิ้นสุดความขัดแย้งของพรรค

ทั้งนี้ ประธานาธิบดี นาโปลิตาโน จะเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งคาดว่า น่าจะเป็น นายเรนซี ซึ่งเคยอดีตนายกเทศมนตรี เมืองฟลอเรนซ์ นั่นเอง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook