องคมนตรีอำพลนำเวียนเทียนพุทธมณฑลวันมาฆบูชา

องคมนตรีอำพลนำเวียนเทียนพุทธมณฑลวันมาฆบูชา

องคมนตรีอำพลนำเวียนเทียนพุทธมณฑลวันมาฆบูชา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'อำพล' องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ นำพุทธศาสนิกชน เวียนเทียนรอบองค์พระประธานพุทธมณฑล เนื่องในวันมาฆบูชา ขณะที่ ทั่วไทย ร่วมเวียนเทียน คึกคัก ด้าน ชายแดนใต้ เจ้าหน้าที่ รปภ.เข้ม

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงกรุณาโปรดเกล้าฯให้ นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ประกอบพิธีเวียนเทียนรอบองค์พระประธานพุทธมณฑล เนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2557 ในเวลา 17.00 น.สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช แสดงปฐมเทศนา จากนั้น พศ.ได้จัดกิจกรรมให้เด็กและเยาวชน ได้มาร่วมฟังบรรยายธรรมและให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมเวียนเทียน น้อมนำหลักธรรมไปสู่การปฏิบัติเนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนานี้ด้วย

 

เวียนเทียนวัดเทพลีลาคึกคักปชช.ทำบุญแน่น

บรรยากาศการเวียนเทียนของพุทธศาสนิกชน เนื่องในวันมาฆบูชาที่วัดเทพลีลา พระอารามหลวงในค่ำวันนี้ มีประชาชนจำนวนมากทยอยเดินทางมาร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาอย่างเนืองแน่นเต็มพื้นที่วัด โดยจากการสังเกตพบว่ากลุ่มวัยรุ่นมาเป็นหมู่คณะรวมถึงมาเป็นครอบครัว ต่างถือดอกไม้ธูปเทียนเพื่อร่วมเวียนเทียนที่วัด ขณะที่พระสงฆ์มีการแสดงพระธรรมเทศนาสั่งสอนตลอดเวลา มีการถวายสังฆทาน ปิดทองพระพุทธรูปหลวงพ่อโสธร (จำลอง) การปล่อยนกปล่อยปลา และการทำบุญบริจาคให้กับวัดหลายประเภทเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว

ทั้งนี้บริเวณทางเข้าวัดเทพลีลา พระอารามหลวงนั้น มีพ่อค้าแม่ค้า จำหน่ายดอกบัวธูปเทียน เครื่องสังฆภัณฑ์ รวมถึงอุปกรณ์การร่วมทำบุญกับทางวัด จำหน่ายตลอดเส้นทาง

อย่างไรก็ตามมีจนท.ตร.จากสถานีตำรวจนครบาลบึงกุ่ม และจนท.รักษาความปลอดภัย คอยดูแลความเรียบร้อยบริเวณทางเข้าออกวัด อย่างใกล้ชิด

 

จันทบุรีเวียนเทียนมาฆะถวายราชกุศลแด่ในหลวง

ค่ำคืนวันนี้ที่ วัดป่าคลองกุ้ง อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี นายเกรียงเดช เข็มทอง พุทธสานิกชนชาวจังหวัดจันทบุรี ร่วมพิธีเวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชาเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ให้ทรงหายจากพระอาการประชวร โดยมีประชาชน เยาวชน หนุ่มสาวชาวจังหวัดจันทบุรี นุ่งขาวห่มขาวเดินทางมาร่วมเวียนเทียน ร่วมร้องเพลงสดุดีมหาราชาและร่วมนั่งสมาธิ กันเป็นจำนวนมาก พร้อมกันนี้ทางวัดได้จัดเตรียมธูปเทียน ดอกไม้ ให้กับประชาชน เยาวชนที่มาร่วมเวียนเทียนฟรีโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างไร
การจัดพิธีเวียนเทียนในครั้งนี้ ทางวัดป่าคลองกุ้งได้จัดขึ้นมาเป็นประจำทุกปี และทุกปีจะพบว่ามีประชาชน และเยาวชนให้ความสนใจพาครอบครัวออกมาร่วมเวียนเทียนกันเป็นจำนวนมาก และก่อนที่จะมีการเวียนเทียนทางวัดได้มีการให้ประชาชน หัวหน้าส่วนราชการ ได้มีการร่วมสวดมนต์ นั่งสมาธิ และฟังเทศน์ฟังธรรมก่อน ก่อนที่จะมีการร่วมกันเวียนเทียนรอบพระอุโบสถจำนวน 3 รอบ การจัดเวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงมีพระชนมายุครบ 87 พรรษา และเพื่อเป็นการให้ประชาชนชาวจังหวัดจันทบุรี ได้ร่วมกันตั้งจิตอธิฐานให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงหายจากพระอาการประชวรโดยไว ขอให้บ้านเมืองกับมาสงบสุข

 

ไทย-ลาวนับแสนร่วมเวียนเทียนพระธาตุพนม

นายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ประธานฝ่ายฆราวาส และพระเทพวรมุนี เจ้าคณะจังหวัดนครพนม เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม นำพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก ทั้งชาวไทยและชาวลาว ประกอบพิธีเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุพนม  โดยทุกคนมีความเชื่อว่าหากได้มาเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุพนม ในคืนวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำเดือน 3 จะเกิดความเป็นมงคลแก่ชีวิต

 

-------------------------------------------------------------

ทั่วไทยคึกทำบุญวันมาฆบูชา-ชายแดนใต้เวียนเทียนแล้ว

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=516473


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook