ปล่อยแล้ว! "สนธิญาณ" ประกัน 4 แสน สั่งห้ามปลุกปั่น

ปล่อยแล้ว! "สนธิญาณ" ประกัน 4 แสน สั่งห้ามปลุกปั่น

ปล่อยแล้ว! "สนธิญาณ" ประกัน 4 แสน สั่งห้ามปลุกปั่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาพจากข่าวสดออนไลน์

(15 ก.พ.) เมื่อเวลา 11.00 น.  พ.ต.ท.ชลภัทร ปานสกุณ พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ยื่นคำร้องฝากขัง นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม อดีต ผอ.สำนักข่าวทีนิวส์ อายุ 52 ปี ผู้ต้องหาคดีกบฏ , มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง ซึ่งเป็นผลัดแรก ตั้งแต่วันที่ 15 - 26 ก.พ. รวมระยะเวลา 12 วัน เนื่องจากต้องสอบพยานบุคคลอีก 120 ปาก และรอผลการตรวจประวัติการต้องโทษ พร้อมคัดค้านประกันตัวด้วย เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูงสุดให้ประหารชีวิต เป็นความผิดร้ายแรง และหากปล่อยตัวไปเกรงว่าผู้ต้องหาจะก่อเหตุอันตรายอื่นๆ โดยไม่มีทีท่าว่าจะหยุดการกระทำดังกล่าว รวมทั้งอาจจะหลบหนีได้

ขณะที่นายวิโรจน์ ภูมิศิริสวัสดิ์ ทนายความของนายสนธิญาณ ได้ยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขัง พร้อมนำสมุดบัญชีเงินฝาก ธนาคารไทยพาณิชย์ มูลค่า 500,000 บาท ยื่นขอประกันตัวด้วย

ต่อมาเมื่อเวลา 13.00 น.ศาลอาญา พิจารณาคำร้องฝากขังของดีเอสไอและคำร้องขอประกันตัวของผู้ต้องหาแล้ว จึงมีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังได้เป็นเวลา 12 วัน โดยอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวนายสนธิญาณ ผู้ต้องหา ตีราคาประกัน 400,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามกระทำการใดๆ ที่เป็นการยั่วยุ ปลุกปั่นก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง มิฉะนั้นอาจเป็นเหตุให้เพิกถอนประกันได้

ด้านนายสนธิญาณ กล่าวภายหลังได้ประกันตัวว่า ขอขอบคุณศาลที่เป็นที่พึ่งของประชาชน แม้ว่าจะเกิดเหตุการณ์ลอบยิงเอ็ม 79 อาคารศาลก็ตาม ทำให้ศาลยังเป็นรากฐานที่เข้มแข็งของประเทศ ส่วนใครที่ทำอะไรไว้ก็ต้องได้รับผลแห่งกรรมนั้น แม้ว่ากฎหมายอาจจะเอื้อมไปไม่ถึง เช่น คนทุจริตคอรัปชั่น ทั้งนี้ตนจะขอปฏิบัติตามคำสั่งศาล ส่วนการต่อสู้จะดำเนินต่อไป และเชื่อว่าชัยชนะจะเป็นของมวลมหาประชาชน เพราะคนส่วนใหญ่เข้าใจปัญหาของประเทศชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook