คิวบาแถลงระงับสัมพันธ์ทางการทูตกับสหรัฐ

คิวบาแถลงระงับสัมพันธ์ทางการทูตกับสหรัฐ

คิวบาแถลงระงับสัมพันธ์ทางการทูตกับสหรัฐ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คิวบา ออกแถลงการณ์ ระงับให้บริการด้านกงสุลเกือบทุกประเภทในสหรัฐอเมริกา อย่างไม่มีกำหนด

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐบาลคิวบา ได้ออกแถลงการณ์ระงับให้บริการด้านกงสุลเกือบทุกประเภทในสหรัฐฯ อย่างไม่มีกำหนด รวมถึงการออกวีซ่า ต่ออายุหนังสือเดินทาง หรือทำหนังสือเดินทางเล่มใหม่ จนกว่าจะสามารถหาสถาบันการเงินแห่งใหม่เพื่อติดต่อทำธุรกรรมแทนธนาคารเอ็มแอนด์ที ที่ขอยกเลิกสัญญากับรัฐบาลคิวบา ตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ.นี้ เป็นต้นไป

รายงานระบุว่า ธนาคารเอ็มแอนด์ที ไม่ได้ชี้แจงเหตุผลที่ชัดเจน ในการขอยกเลิกสัญญาดังกล่าว แต่ รัฐบาลคิวบา ได้ตำหนิและกล่าวโทษสหรัฐฯ เป็นต้นเหตุที่ทำให้บริการทางการทูต ต้องหยุดชะงักไปในครั้งนี้ เนื่องจากมาตราการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจของของสหรัฐฯ ต่อรัฐบาลฮาวานา

พร้อมกันนี้ รัฐบาลคิวบา ยังแสดงความกังวลว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้อาจจะสั่นคลอนเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของคิวบา เนื่องจากทำให้ขาดรายได้จากชาวอเมริกันที่เดินทางเข้า-ออก เดือนละไม่ต่ำกว่า 40,000 คน

ทั้งนี้ สหรัฐฯ ลดระดับความสัมพันธ์ทางการทูตกับคิวบา มาตั้งแต่ปี 1961 และออกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและการค้าอาวุธในอีก 1 ปีต่อมา แต่เมื่อเดือน ธ.ค.ปีก่อน ในงานศพของ นายเนลสัน แมนเดลา อดีตผู้นำแอฟริกาใต้ ประธานาธิบดี บารัก โอบามา และ ราอูล คาสโตร ผู้นำคิวบา จับมือกันเป็นครั้งแรก และคิวบา กับสหรัฐฯ ก็ได้ประกาศ การเริ่มต้นการเจรจาอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับการตรวจคนเข้าเมือง และบริการไปรษณีย์ ระหว่างทั้งสองประเทศ ก่อนที่จะเกิดเหตุระงับความสัมพันธ์ทางการทูตกันในครั้งนี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook