สมัชชาเกษตรกร20จว.อีสานถกทวงจำนำข้าว

สมัชชาเกษตรกร20จว.อีสานถกทวงจำนำข้าว

สมัชชาเกษตรกร20จว.อีสานถกทวงจำนำข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมัชชาเกษตรกรรายย่อย 20 จังหวัดภาคอีสาน นัดหารือเคลื่อนไหวทวงเงินจำนำข้าว ลั่น รัฐบาลต้องรับผิดชอบนำเงินมาใช้หนี้ชาวนาให้ได้ โดยไม่ต้องกู้สถาบันการเงิน

แกนนำสมาชิกสมัชชาเกษตรกรรายย่อย 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมี นายนคร ศรีวิพัฒน์ เลขาธิการสมัชชาเกษตรกรรายย่อย เป็นประธาน และมีแกนนำสมาชิกเกษตรกรรายย่อย 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งแกนนำเกษตรกรจาก จ.ชุมพร, อุทัยธานี, พิจิตร, พิษณุโลก และ ตรัง เข้าร่วมประชุมด้วยประมาณ 40 คน โดยมีวาระการประชุม คือ การหารือเคลื่อนไหวทวงหนี้เงินค่าจำนำข้าวกับรัฐบาล

ทั้งนี้ เลขาธิการสมัชชาเกษตรกรรายย่อย กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้ เพื่อหารือแนวทางการเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาล หลังจากที่รัฐบาลติดค้างเงินค่าจำนำข้าวของชาวนาในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นจำนวนมาก ซึ่งชาวนาส่วนใหญ่เป็นสมาชิกของสมัชชาเกษตรกรรายย่อยด้วย โดยในเบื้องต้น แกนนำชาวนาไม่เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลจะไปกู้หนี้ยืมสินจากสถาบันการเงินอื่น เนื่องจาก ครม. ได้อนุมัติเงินให้รัฐบาลนำมาใช้ในโครงการรับจำนำข้าวแล้ว กว่า 6 แสนล้านบาท แต่รัฐบาลนำไปใช้จ่ายผิดประเภทหมด ดังนั้น จึงเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลชุดนี้ ที่จะต้องหาเงินมาใช้หนี้ชาวนาให้ได้ โดยไม่ต้องกู้ยืมเงินจากสถาบันอื่นอันเป็นการผูกมัดกับรัฐบาลชุดต่อไป ถึงแม้ว่ารัฐบาลรับปากว่า ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์นี้ จะเร่งนำเงินมาใช้หนี้ชาวนา แต่ตนเชื่อว่าจะจ่ายให้ไม่ทั่วถึง อีกทั้งยังมองไม่เห็นว่า รัฐบาลจะเอาเงินมาจากที่ใด เพราะการปล่อยเงินกู้ให้กับรัฐบาลขณะนี้ ก็อาจจะเสี่ยงที่รัฐบาลจะไม่มีเงินมาใช้คืน รวมทั้งเป็นการผูกมัดกับรัฐบาลชุดต่อไปด้วย จึงไม่น่าเชื่อถือ และเตรียมที่จะระดมชาวนา ในพื้นที่ 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมีสมาชิกของสมัชชาเกษตรกรรายย่อยนับแสนคน เคลื่อนไหวกดดันทวงหนี้รัฐบาลในเร็วๆ นี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook