นิติราษฎร์เรียกร้องกกต.จัดลต.ทดแทนภายใน30มี.ค.

นิติราษฎร์เรียกร้องกกต.จัดลต.ทดแทนภายใน30มี.ค.

นิติราษฎร์เรียกร้องกกต.จัดลต.ทดแทนภายใน30มี.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะนิติราษฎร์ เรียกร้อง กกต. จัดการเลือกตั้งทดแทนในหน่วยเลือกตั้งที่ถูกปิดลง ภายในวันที่ 30 มีนาคม หากไม่ทำตาม จะฟ้องเอาผิดทางอาญา

คณะนิติราษฎร์ นำโดย รศ.ดร.วรเจตน์ ภาคีรัตน์ และ ดร.ปิยะบุตร แสงกนกกุล อาจาย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แถลงเรียกร้องให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) จัดการเลือกตั้งทดแทนในหน่วยเลือกตั้งที่ถูกปิดลง ภายในวันที่ 30 มีนาคม เป็นอย่างช้า มิฉะนั้นจะถือว่า กกต. มีความผิดทางอาญา และผู้ที่ได้รับความเสียหาย สามารถร้องทุกข์กล่าวโทษได้

ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากกรณีที่ กกต. กำหนดวันลงคะแนนทดแทนการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต เมื่อวันที่ 26 มกราคม เป็นวันที่ 20 เมษายน และจัดทดแทนการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ เป็นวันที่ 27 เมษายน

โดย ดร.วรเจตน์ ระบุว่า กกต. มีหน้าที่แก้ไขปัญหาและจัดการเลือกตั้ง ไม่ได้มีหน้าที่คาดการสถานการณ์ล่วงหน้า และการที่กำหนดวันเลือกตั้ง ไปไกลออกไปถึงเดือนเมษายนถือว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ให้เปิดสภาผู้แทนราษฎร หลังวันเลือกตั้งภายใน 30 วัน ทั้งยังเห็นว่าเป็นการจงใจถ่วงเวลาให้องค์อิสระล้มล้างรัฐบาลจนทำให้เกิดสุญญากาศทางการเมือง

รวมถึงการกำหนดวันเลือกตั้งทดแทนใน 28 เขตภาคใต้ ที่ยังไม่มีผู้สมัคร ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต. แต่การที่ กกต. เรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีตราพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งใหม่ นั้น อาจถือได้ว่าเป็นการเป็นการตราพระราชกฤษฎีกาซ้อนกัน เป็นการผลักความรับผิดชอบเพื่อ ลบล้างการกระทำอันบกพร่องของตนเอง เนื่องจากเมื่อมองย้อนกลับไป การที่ 28 เขตภาคใต้ เปิดรับสมัครไม่ได้นั้น เป็นเพราะ กกต. ที่ไม่ยอมขยายระยะเวลาการรับสมัครออกไปตั้งแต่แรก


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook