กกต.เริ่มถกเพื่อไทยปม28เขตลต.-พงศ์เทพ,วราเทพร่วม

กกต.เริ่มถกเพื่อไทยปม28เขตลต.-พงศ์เทพ,วราเทพร่วม

กกต.เริ่มถกเพื่อไทยปม28เขตลต.-พงศ์เทพ,วราเทพร่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กกต. เริ่มถกทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย และนักวิชาการ เพื่อแก้ปัญหา 7 ปัญหาการเลือกตั้ง ขณะที่ 'พงศ์เทพ - วราเทพ' เข้าร่วมด้วย

การประชุมรับฟังความคิดเห็นเพื่อแก้ไขปัญหาจัดการเลือกตั้ง ส.ส. ระหว่าง กกต. พรรคเพื่อไทย และนักวิชาการด้านต่างๆ ขณะนี้ ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว โดยอยู่ระหว่างการถกในปม 28 เขตเลือกตั้งที่ไม่มีผู้สมัคร โดยการประชุมรับฟังความคิดเห็นเพื่อแก้ไขปัญหาการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ อาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี ในขณะนี้ มีคณะรัฐมนตรี ในฝั่งของพรรคเพื่อไทยเข้าร่วม อาทิ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายชัยเกษม นิติสิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และทีมกฎหมายของพรรคเพื่อไทย เป็นต้น

ขณะที่ ฝ่าย กกต. มี รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เป็นประธานในการประชุม พร้อมทั้ง กกต.ประจำจังหวัด รวมถึง ผู้อำนวยการการเลือกตั้งแต่ละจังหวัดที่มีปัญหา และนักวิชาการคนสำคัญ เข้าร่วม

ซึ่งการหารือในครั้งนี้ นายชัยเกษม ได้มีการเสนอความเห็นในการแก้ไขปัญหาการรับสมัคร ส.ส.ใน 28 เขตเลือกตั้ง ว่า ให้เป็นการเปิดรับสมัคร ส.ส. ได้ในนอกเขตจังหวัดแทน โดยให้มีการเปิดหน่วยรับสมัครในจังหวัดที่ไม่มีปัญหา เช่นเดียวกับ นักวิชาการด้านกฎหมาย นายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ ได้มีการเสนอความเห็น ใช้มาตรา 87 ของรัฐธรรมนูญ ให้มีการเปิดรับสมัคร ส.ส. ในพื้นที่ 28 เขต โดยเปิดรับสมัครได้ในทุกเขตเลือกตั้งทั่วทั้งประเทศ พร้อมเรียกร้องให้พรรคการเมืองเลิกโยนความผิดให้กับ กกต. เพราะต้นเหตุของปัญหาเกิดจากความขัดแย้งทางการเมือง และขอให้มีการพูดคุยกัน

ขณะที่ นายวราเทพ ก็ขอให้การหารือในครั้งนี้เป็นความลับ

 

สมชัยเสนอให้กกต.สั่งขรก.ช่วยเป็นกก.หน่วยลต.

การประชุมรับฟังความคิดเห็นเพื่อแก้ไขปัญหาจัดการเลือกตั้ง ส.ส. ระหว่าง กกต. พรรคเพื่อไทย และนักวิชาการด้านต่างๆ ในขณะนี้ ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยอยู่ระหว่างการถกปมปัญหาในการจัดการเลือกตั้ง ทั้ง 7 ปัญหา ที่ รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการการเลือกตั้ง ได้เป็นผู้เสนอ

โดยเฉพาะปัญหาการสรรหากรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง และแนวทางบทบาทของหน่วยงานความมั่นคง ในการจัดการเลือกตั้งนั้น ที่ประชุมส่วนใหญ่ โดยเฉพาะ นักวิชาการด้านกฎหมาย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เห็นว่า ให้ กกต. ใช้อำนาจที่มีอยู่สั่งการไปยังข้าราชการในพื้นที่ ให้สามารถออกมาทำหน้าที่เป็นกรรมการ และให้มีการสั่งการให้หน่วยงานความมั่นคงต่างๆ กองทัพภาค เข้ามาดูแลร่วมได้

ซึ่ง รศ.สมชัย ได้ขอความเห็นถึงขอบเขตในการสั่งการ ว่า ความหมายของข้าราชการที่ระบุนั้น รวมถึงข้าราชการการเมืองด้วยหรือไม่ เพื่อที่จะได้มีการสั่งการไปยังปลัดกระทรวงกลาโหม ปลัดกระทรวงมหาดไทย และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้

ขณะที่ นายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ นักวิชาการด้านกฎหมาย มองว่า รัฐบาลควรเป็นผู้สั่งการเอง เพื่อลดปัญหาในเรื่องของอำนาจในการสั่งการ พร้อมแนะนำให้ กกต. ร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ตีความในประเด็นต่างๆ ขณะนี้

 

 

-----------------------------------------------------------

'จารุพงศ์'ลังเลร่วมวงถกแก้ปมเลือกตั้งย้ำเป็นหน้าที่กกต.

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=516994


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook