สมชัยเสนอให้กกต.สั่งขรก.ช่วยเป็นกก.หน่วยลต.

สมชัยเสนอให้กกต.สั่งขรก.ช่วยเป็นกก.หน่วยลต.

สมชัยเสนอให้กกต.สั่งขรก.ช่วยเป็นกก.หน่วยลต.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สมชัย' เสนอกลางวงถกเพื่อไทย ให้ กกต. ใช้อำนาจสั่งข้าราชการเป็นกรรมการดูหน่วยเลือกตั้ง ขณะ นักวิชาการเห็นขัดแย้ง แนะ กกต. ร้องศาลรัฐธรรมนูญตีความ

การประชุมรับฟังความคิดเห็นเพื่อแก้ไขปัญหาจัดการเลือกตั้ง ส.ส. ระหว่าง กกต. พรรคเพื่อไทย และนักวิชาการด้านต่างๆ ในขณะนี้ ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยอยู่ระหว่างการถกปมปัญหาในการจัดการเลือกตั้ง ทั้ง 7 ปัญหา ที่ รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการการเลือกตั้ง ได้เป็นผู้เสนอ

โดยเฉพาะปัญหาการสรรหากรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง และแนวทางบทบาทของหน่วยงานความมั่นคง ในการจัดการเลือกตั้งนั้น ที่ประชุมส่วนใหญ่ โดยเฉพาะ นักวิชาการด้านกฎหมาย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เห็นว่า ให้ กกต. ใช้อำนาจที่มีอยู่สั่งการไปยังข้าราชการในพื้นที่ ให้สามารถออกมาทำหน้าที่เป็นกรรมการ และให้มีการสั่งการให้หน่วยงานความมั่นคงต่างๆ กองทัพภาค เข้ามาดูแลร่วมได้

ซึ่ง รศ.สมชัย ได้ขอความเห็นถึงขอบเขตในการสั่งการ ว่า ความหมายของข้าราชการที่ระบุนั้น รวมถึงข้าราชการการเมืองด้วยหรือไม่ เพื่อที่จะได้มีการสั่งการไปยังปลัดกระทรวงกลาโหม ปลัดกระทรวงมหาดไทย และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้

ขณะที่ นายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ นักวิชาการด้านกฎหมาย มองว่า รัฐบาลควรเป็นผู้สั่งการเอง เพื่อลดปัญหาในเรื่องของอำนาจในการสั่งการ พร้อมแนะนำให้ กกต. ร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ตีความในประเด็นต่างๆ ขณะนี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook