กทม.เผยแล้งนี้น้ำเค็มทะลักเข้าเจ้าพระยามากขึ้น

กทม.เผยแล้งนี้น้ำเค็มทะลักเข้าเจ้าพระยามากขึ้น

กทม.เผยแล้งนี้น้ำเค็มทะลักเข้าเจ้าพระยามากขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษก กทม. เผย หน้าแล้งปีนี้ น้ำเค็มม.เจ้าพระยาเข้ามามาก ไม่เหมาะใช้รถน้ำต้นไม้ ส่วน ฝั่งตอ. น้ำประปามีปัญหาแล้ว

น.ส.ตรีดาว อภัยวงศ์ โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า กทม. ได้ติดตามความคืบหน้าการปฏิบัติการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาภัยแล้งของ กทม. โดย นายสัญญา ชีนิมิตร รองปลัด กทม. รายงานสถานการณ์น้ำเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งสำนักการระบายน้ำ กทม. ตรวจวัดปริมาณน้ำเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่า มีน้ำเค็มเข้ามามาก จากการตรวจวัดพบน้ำเค็มที่ดาวคะนอง มีความเข้มข้นอยู่ที่ 10.1 กรัม/ลิตร ที่บางกอกใหญ่ อยู่ที่ 8.4 กรัม/ลิตร ซึ่งระดับความเค็มที่ปลอดภัยสามารถน้ำไปทำการเกษตรได้อยู่ที่ 1.2 กรัม/ลิตร เท่านั้น ดังนั้นน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาขณะนี้ไม่เหมาะที่จะใช้รดพืช ผักหรือต้นไม้ เพราะจะทำให้ต้นไม้ตายได้

ส่วนพื้นที่กรุงเทพฯฝั่งตะวันออก ขณะนี้ ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาภัยแล้งไม่มีน้ำใช้ในการทำเกษตรเช่นกัน ดังนั้น เพื่อบรรเทาปัญหา กทม. ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณคลองลำสลิด ตอนคลองลำปลาทิว ถนนอยู่วิทยา ประตูระบายน้ำคลองหนึ่ง ตอนคลองหลวงแพ่งเพื่อดึงน้ำเข้ามาดูแลพื้นที่นา รวมทั้งเปิดทางน้ำไหลทางแยกเข้า โรงเรียนผลลีรุ่งเรือง ถนนเลียบคลองลำไซด์มด

โดยในวันพรุ่งนี้ 18 ก.พ. 2557 ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ จะลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้า การดำเนินงานช่วยเหลือแก้ไขปัญหาภัยแล้งให้กับเกษตรกร ส่วนบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯฝั่งตะวันออก ซึ่งเคยประสบปัญหาน้ำประปาเข้าไม่ถึงนั้น หลังจากที่ กทม. ลงนามร่วมกับการประปานครหลวง จับมือแก้ไขปัญหาดังกล่าว ขณะนี้ บ้านเรือนประชาชนไม่พบปัญหาแล้ว

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook