นายกฯปัดโกงข้าวพร้อมให้ปปช.สอบ-คนยังแห่ถอนเงิน

นายกฯปัดโกงข้าวพร้อมให้ปปช.สอบ-คนยังแห่ถอนเงิน

นายกฯปัดโกงข้าวพร้อมให้ปปช.สอบ-คนยังแห่ถอนเงิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี แถลง ม็อบเล่นเกมการเมือง เอาชาวนาเป็นตัวประกัน เสียใจและขอโทษ ย้ำ เร่งช่วยเต็มที่ ปัดโกงระดับนโยบาย ยินดีให้ตรวจสอบ ขณะที่ ประชาชนยังทยอยถอนเงินฝากที่ออมสินสำนักงานใหญ่ต่อเนื่อง

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงชี้แจงโครงการรับจำนำข้าว ว่า เป็นโครงการที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวนาให้ดีขึ้น ย้ำ ในเชิงนโยบายไม่ได้มีวิธีการทุจริตแต่อย่างใด ซึ่งตนยินดีและอยากเห็นการตรวจสอบที่เข้มข้น ไม่มีความลำเอียง ขณะที่รู้สึกเสียดายและเสียใจ พร้อมขอโทษชาวนาที่เหตุการณ์ครั้งนี้ ชาวนาถูกนำไปเป็นตัวประกันของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทำให้ไม่สามารถดำเนินโครงการได้ด้วยความราบรื่น แต่ไม่ว่าจะมีอุปสรรคตนจะไม่ย่อท้อ และจะยืนหยัดต่อสู้เพื่อชาวนาต่อไป ยืนยันว่า รัฐบาลมีสถานะการเงินที่สามารถกู้เงินมาจ่ายชาวนาในโครงการได้ แต่ขณะนี้ รัฐบาลรักษาการไม่มีอำนาจเต็มที่จึงมีความจำกัดในการแก้ปัญหา และเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ไม่ว่าจะมีรัฐบาลไหนก็ต้องจ่ายเงินให้กับชาวนาตามใบประทวน

ทั้งนี้ ขอร้องไปยังกลุ่มที่ต่อต้าน และขัดขวางกระบวนการการปล่อยสินเชื่อกู้เงิน ให้เห็นแก่ความเดือนร้อนของชาวนา อย่าดึงมาเป็นเกมการเมือง พร้อมเชื่อว่า หากไม่มีการขัดขวาง ปล่อยให้ผู้บริหารได้ทำงานอย่างเต็มที่ จะสามารถจ่ายได้ครบทุกราย โดยธนาคารทุกแห่ง ไม่สามารถนำเงินฝากของประชาชนไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมายได้ และ ธ.ก.ส. เอง ก็มีการชะลอชำระหนี้ให้ชาวนาออกไปอีก 6 เดือน รวมถึงขยายวงเงินเชื่อให้ ขณะที่ยังไม่สามารถระบุระยะเวลาในการกำหนดวันจ่ายเงิน ซึ่งทางกระทรวงการคลังสามารถระบุรายละเอียดแหล่งเงินกู้ ตามที่ได้ชี้แจงว่าหากไม่มีการขัดขวาง ภายใน 6-8 สัปดาห์ จะสามารถจ่ายเงินให้ชาวนาจนครบ

 

คนยังแห่ถอนเงินออมสิน-บอร์ดนัดถกทางแก้บ่ายนี้

บรรยากาศที่ธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่ สะพานควาย ในช่วงเช้าวันนี้ประชาชนยังคงทยอยเดินทางมาทำธุรกรรมการเงิน จากการสอบถามพนักงานพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ที่มาใช้บริการธนาคารในช่วงเช้าวันนี้ มาถอนเงินมากกว่าฝากเงิน และไม่มีการทำธุรกรรมอย่างอื่น โดยบรรยากาศยังไม่ค่อยคึกคักมากนัก

ทั้งนี้ ในช่วงเวลาประมาณ 13.00 น. ทางที่ประชุมคณะกรรมการธนาคาร จะมีการประชุมเร่งด่วนถึงการหารือเรื่องดังกล่าว หลังจากเมื่อวานนี้ ทางธนาคารมียอดการถอนเงินฝากไปแล้วกว่า 20,000 ล้านบาท นอกจากนี้ในช่วงเวลา 10.30 น. กลุ่มนักธุรกิจจะทยอยเดินทางมาฝากเงินด้วย

 

ชาวนาฉุนรบ.จ่อยกพลร่วมกปปส.แจ้งวัฒนะ

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรชาวนาที่กระทรวงพาณิชย์ หลังจากเมื่อวานนี้ มีการเคลื่อนขบวนไปยัง สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เพื่อทวงเงินจำนำข้าว และขอพบนายกรัฐมนตรี แต่ไม่เป็นผล สร้างความไม่พอใจให้กับชาวนา โดยในช่วงเช้าวันนี้ ทางกลุ่มชาวนาได้มีการจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ และพร้อมร่วมปักหลักชุมนุมกับกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. ในเวทีต่างๆ เพื่อต่อสู้ล้มรัฐบาล โดยมีแนวร่วมบางคน ประกาศ จะนำชาวนาทั้งหมดออกไปยังเวทีแจ้งวัฒนะ แต่ยังคงไม่มีความชัดเจนจากแกนนำ ว่าจะมีการตัดสินใจอย่างไร โดยทางชาวนาได้มีการเตรียมผ้าขนหนู ถุงพลาสติก ผ้าปิดปากปิดจมูก เตรียมพร้อมไว้

 

ชาวนาจ่อยกระดับ-ไม่ติดใจคนแห่ถอนเงิน

นายระวี รุ่งเรือง ประธานศูนย์ข้าวชุมชนภาคตะวันตก เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า วันนี้กลุ่มชาวนาปักหลักหน้ากระทรวงพาณิชย์ ในช่วงบ่าย จะมีการประชุมกับตัวแทนของชาวนากลุ่มต่างๆ เพื่อยกระดับการชุมนุมเรียกร้องเงินจำนำข้าว ส่วนเหตุการณ์ที่มีการปาขวดใส่ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังนั้น เกิดจากที่รองนายกรัฐมนตรี พูดไม่ชัดเจนว่าจะจ่ายเงินค่าข้าวเมื่อไร จึงทำให้ชาวนาเกิดความไม่พอใจ และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ชาวนาเข้าใจว่า รัฐบาลไม่มีความจริงใจและกำลังทำลายตัวเอง

ทั้งนี้ ประธานศูนย์ข้าวชุมชนภาคตะวันตก ยังกล่าวต่อว่า ไม่ติดใจกับบุคคลต่างๆ ที่ไปถอนเงินจากธนาคารออมสิน เพราะเข้าใจว่าเป็นความขัดแย้งทางการเมืองทั้ง 2 ขั้ว และสาเหตุที่ชาวนามาชุมนุมกันครั้งนี้ ก็เพื่อทวงเงินค่าจำนำข้าวเท่านั้น

 

ชาวกระบี่แห่ถอนเงินแบงก์ออมสินเป็นวันที่2

ชาวกระบี่จำนวนมาก เดินทางมารอที่หน้าธนาคารออมสิน ตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อทำการปิดบัญชีและถอนเงินที่มีอยู่ ทำให้เกิดความวุ่นวายในช่วงแรก เพราะต่างคนก็ต้องการถอนเงินและปิดบัญชี ทางเจ้าหน้าที่ธนาคารได้ให้พนักงานคอยกดบัตรคิวให้ และให้รอเรียกตามบัตรคิว

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถาม ทราบว่า ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ทางธนาคารออมสินสาขากระบี่ ได้ไปเบิกเงินสดจากธนาคารอื่นๆ มาให้บริการแก่ประชาชนรวม 4 คันรถ แต่ไม่เปิดเผยจำนวน

นายสนิท ศศิพงศทร หนึ่งในผู้ที่เดินทางมา บอกว่า มาปิดบัญชีและถอนเงินทั้งหมด ซึ่งมีอยู่ 2 บัญชี วงเงินประมาณ 6 แสนกว่าบาท เพราะไม่เชื่อมั่นในการบริหารของธนาคารออมสิน ที่ปล่อยเงินกู้ให้กับรัฐบาลไปจ่ายค่าจำนำข้าว ทั้งๆ ที่รัฐบาลหมดความชอบธรรมไปแล้ว

 

ออมสินในหาดใหญ่ป่วนคนแห่ถอนเงิน

บรรยากาศที่ ธนาคารออมสิน ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทุกสาขาเกิดความวุ่นวายและปั่นป่วนอย่างหนัก เนื่องจากมีประชาชนแห่กันไปถอนเงินและปิดบัญชีตั้งแต่ช่วงเช้า เนื่องจากขาดความเชื่อมั่นกับทางธนาคาร กรณีปล่อยเงินกู้ให้ ธ.ก.ส. ใช้ในโครงการรับจำนำข้า โดยเฉพาะที่ ธนาคารออมสิน สาขาศรีภูวนารถ ทั้งรถโมบายของธนาคารที่ให้บริการทำธุรกรรมทางการเงินด้านนอก และภายในธนาคารเคาน์เตอร์บริการปกติ เนืองแน่นไปด้วยประชาชนจนล้นทะลักออกมาด้านนอก และไม่ถึงครึ่งชั่วโมงหลังเปิดทำการ เงินในรถโมบายถึงกับหมดเกลี้ยง สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก โดยทางธนาคารต้องเร่งนำเงินมาเติม และยืนยันกับประชาชนว่า มีเงินเพียงพอในการเบิกถอนเงิน

ขณะที่ พนักงานธนาคารออมสินทุกสาขาใน จ.สงขลา ต่างแต่งกายชุดดำ เพื่อแสดงอารยะขัดขืนตามมติของสหาภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจธนาคารออมสิน เพื่อคัดค้านการกู้เงินของ ธ.ก.ส.

 

พนง.ออมสินแต่งดำค้านบอร์ดปล่อยกู้ธ.ก.ส.

บรรยากาศล่าสุด ที่ธนาคารออมสินสำนักงานใหญ่ สะพานควาย เป็นไปอย่างคึกคัก โดยประชาชนทยอยเดินทางมาทำธุรกรรมทางการเงินเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่เดินทางมาถอนเงินและปิดบัญชี แต่ยังคงมีประชาชนบางส่วนที่เดินทางมาเปิดบัญชีและฝากเงินกับทางธนาคาร ขณะพนักงานธนาคารส่วนใหญ่ในวันนี้ ใส่ชุดดำมาทำงานตามการนัดหมายของทางสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจธนาคารออมสิน เพื่อเป็นการแสดงสัญลักษณ์ในการแสดงความไม่เห็นด้วยกับการที่ผู้บริหารทางธนาคาร มีการอนุมัติเงินกู้ให้กับ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

นอกจากนี้ ยังต้องติดตามท่าทีของ นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน หลังมีกระแสข่าวเตรียมประกาศลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อปัญหาที่เกิดขึ้น

 

คนแห่ถอนเงินออมสินชุมพรธนาคารไม่พอจ่าย

ที่ธนาคารออมสิน สาขาละแม อ.ละแม จ.ชุมพร ตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นต้นมา ประชาชนที่ฝากเงินใว้กับธนาคารออมสิน จำนวนร่วม 1,000 คน ได้พากันมาขอถอนเงินและปิดบัญชี ทำให้ต้องเข้าคิวกันยาวเหยียด และแออัดเต็มธนาคาร ส่งผลให้ธนาคารไม่มีเงินจ่ายและขอจ่ายเป็นเช็คเงินสด แต่ชาวบ้านไม่ยอม จึงนัดให้มาเอาเงินในช่วงเย็น

ในขณะที่ ตู้ ATM ก็ถูกเบิกเงินจนหมดเกลี้ยง ชาวบ้านหลายคนเริ่มไม่พอใจ จึงต้องขอกำลังตำรวจมาช่วยรักษาการ ในขณะที่ชาวบ้านจำนวนมาก ได้เดินทางมาเพื่อปิดบัญชีและถอนเงินจากธนาคารออมสิน สาขาละแม อ.ละแม จ.ชุมพร เพิ่มขึ้นตลอดเวลา

 

'กิตติรัตน์'แจงสหพันธ์เกษตรฯยันรัฐเร่งหาเงินจ่าย

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินลงมาพบชาวนาที่เดินทางมาสนับสนุนและให้กำลังใจรัฐบาล ในการหาทางช่วยเหลือชาวนาในโครงการรับจำนำข้าว โดย นายกิตติรัตน์ ชี้แจงว่า รัฐบาลพยายามเร่งหาแหล่งเงินมาจ่ายให้กับชาวนา แต่มีกลุ่มการเมืองขัดขวางการดำเนินงาน พร้อมทั้งรัฐบาลอยู่ในรัฐบาลรักษาการ ทำให้การดำเนินงานต้องเป็นไปตามขั้นและเกิดความล้าช้า

นอกจากนี้ ทางสถาบันทางการเงินก็พร้อมให้ความร่วมมือในการปล่อยสินเชื่อให้กับ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ทั้งระยะสั้นและระยะยาว อย่างไรก็ตาม รัฐบาล ยืนยัน จะดูแลและหาเงินมาจ่ายให้กับชาวนาในโครงการับจำนำข้าวสุดความสามารถ พร้อมยืนยัน รัฐบาลมีความตั้งใจจริง ที่จะยกระดับชาวนาให้มีความเป็นอยู่ดีขึ้น

ขณะที่ กลุ่มสหพันธ์เกษตรกรและชาวนาแห่งประเทศไทย รู้สึกเห็นใจและเข้าใจการทำงานของรัฐบาลในช่วงรักษาการ พร้อมให้กำลังใจรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้โดยเร็วที่สุด


 

 

 

---------------------------------------------------------------

ชาวนายังปักหลักชุมนุมหน้าก.พาณิชย์ทวงเงินจำนำข้าว

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=517264


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook