ศาลปค.กลางให้ถอนคำสั่งสตช.ปลดรองผบก.น.6

ศาลปค.กลางให้ถอนคำสั่งสตช.ปลดรองผบก.น.6

ศาลปค.กลางให้ถอนคำสั่งสตช.ปลดรองผบก.น.6
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลปกครองกลาง พิพากษาให้เพิกถอนคำสั่ง สตช. ปลด รอง ผบก.น.6 ออกจากราชการ ฐานผิดวินัย ศาลชี้ ข้อเท็จจริงรับฟังไม่ได้

ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 647/50 ลงวันที่ 16 ต.ค. 50 ที่สั่งลงโทษปลด พล.ต.ต.มานิต วงศ์สมบูรณ์ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 ในขณะนั้นออกจากราชการ กรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ มีมติชี้มูลว่า พล.ต.ต.มานิต กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ข้าราชการ ผิดวินัยอย่างร้ายแรง จากการที่ใช้ตำแหน่งช่วยเหลือให้ผู้ที่กระทำผิดในกรณีเข้าควบคุมจับกุม นายวิชัย เอื้อสิยาพันธุ์ ซึ่งเป็นประชาชนที่ได้ตะโกนต่อต้าน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น ที่บริเวณหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2549 จนเป็นเหตุทำให้มีการทำร้ายร่างกาย นายวิชัย และให้เพิกถอนมีมติของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ ซึ่งเป็นผู้ถูกฟ้องที่ 2 ที่ยกคำอุทธรณ์ของ พล.ต.ต.มานิต โดยให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ถือปฏิบัติต่อสิทธิหรือหน้าที่ของ พล.ต.ต.มานิต เสมือนว่าพล.ต.ต.มานิต ไม่เคยถูกคำสั่งลงโทษปลดออกราชการมาตั้งแต่ต้น

เนื่องจาก ศาลปกครองพิจารณาแล้วเห็นว่า ข้อเท็จจริงรับฟังไม่ได้ว่า พล.ต.ต.มานิต ได้กระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหาแต่อย่างใด คำสั่งปลดออกราชการจึงเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ทั้งนี้ คำพิพากษาของศาลปกครองกลางดังกล่าว เป็นคำพิพากษาครั้งที่ 2 ในคดีนี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2552 ไปแล้วครั้งหนึ่ง แต่ต่อมา ป.ป.ช.ในฐานะผู้ที่ชี้มูลได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลาง ขอให้พิจารณาคดีนี้ใหม่ โดย ป.ป.ช.อ้างว่าคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 52 มีการระบุว่าการไต่สวนของ ป.ป.ช. ที่นำไปสู่การมีมติว่า พล.ต.ต.มานิต กระทำผิดวินิยอย่างร้ายแรง ไม่ชอบด้วยกฎหมาย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook