ชูชาติชี้หมายจับฝ่าฝืนพ.ร.ก.ยื่นเพิกถอนจับได้

ชูชาติชี้หมายจับฝ่าฝืนพ.ร.ก.ยื่นเพิกถอนจับได้

ชูชาติชี้หมายจับฝ่าฝืนพ.ร.ก.ยื่นเพิกถอนจับได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา 'ชูชาติ' โพสต์ FB ชี้ หลังศาลแพ่ง ไม่ถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ผู้ถูกออกหมายจับ ฝ่าฝืน พ.ร.ก. สามารถยื่นคำร้องขอศาลเพิกถอนหมายจับได้

นายชูชาติ ศรีสังข์ อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Chuchart Srisaeng อธิบายถึงคำพิพากษาของศาลแพ่ง คดีที่ นายถาวร เสนเนียม ฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กับพวกเป็นจำเลยนั้น โจทก์ฟ้องขอให้เพิกถอนการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ไม่ได้ขอให้เพิกถอนพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ตามรัฐธรรมนูญ ศาลไม่มีอำนาจเพิกถอนพระราชกำหนดและพระราชบัญญัติ การเพิกถอน หรือยกเลิกพระราชกำหนดและพระราชบัญญัติเป็นอำนาจของรัฐสภา คำพิพากษาของศาลแพ่งระบุว่า นอกจากมีผูกพันโจทก์และจำเลยแล้วให้มีผลผูกพันถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐผู้มีหน้าที่ในการปฏิบัติและประชาชนที่เข้าร่วมชุมนุมกับโจทก์ด้วย

โดยศาลแพ่งห้ามให้จำเลยทั้ง 3 คือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ผอ.ศรส และ
พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. นำประกาศและข้อกำหนดดังกล่าวไม่มีผลบังคับต่อโจทก์และประชาชน นับแต่วันที่ลงในประกาศและข้อกำหนด รวมทั้งห้ามมิให้จำเลย กระทำการดังต่อไปนี้ อาทิ ห้ามเจ้าหน้าที่สลายการชุมนุม ไม่ให้ยึดอายัด สินค้า อุปโภคบริโภค ที่ใช้ในการสนับสนุนการชุมนุม ห้าม ตรวจค้น รื้อถอน สิ่งปลูกสร้างของผู้ชุมนุม ตลอดจนไม่ให้ ห้ามผู้ชุมนุมซื้อขายสินค้า เครื่องอุปโภคบริโภคที่ใช้ในการชุมนุม รวมถึงปิดการจราจรเส้นทางคมนาคม อีกทั้งสั่งไม่ให้ห้ามชุมนุมตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ห้ามสั่งห้ามใช้เส้นทางคมนาคม นอกจากนี้ยังห้ามสั่งผู้ชุมนุมห้ามใช้อาคาร และห้ามมีคำสั่งห้ามบุคคลเข้าและออกพื้นที่การชุมนุม

ทั้งนี้ กล่าวโดยสรุปคือ ตามคำพิพากษาของศาลแพ่ง จำเลยทั้ง 3 ไม่อาจใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาใช้เพื่อห้ามมิให้โจทก์และประชาชนทำการชุมนุมกันต่อไป ผู้เข้าร่วมชุมนุมทุกคนไม่มีความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.อีกต่อไป ผู้ที่ถูกศาลอาญาออกหมายจับในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ก็สามารถไปขอให้ศาลเพิกถอนหมายจับได้ และต่อจากนี้ไปเจ้าหน้าที่ตำรวจจะขอให้ศาลออกหมายจับในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ไม่ได้อีก


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook