กกต. เมิน พรรคร่วมฟ้อง ยัน ลต.เม.ย.ไม่ผิดข้อกม.

กกต. เมิน พรรคร่วมฟ้อง ยัน ลต.เม.ย.ไม่ผิดข้อกม.

กกต. เมิน พรรคร่วมฟ้อง ยัน ลต.เม.ย.ไม่ผิดข้อกม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาธิการ กกต. ระบุ ลต.ทดแทนก่อน 4 มี.ค. ทำไม่ได้ ท้าพรรคร่วมรัฐบาลฟ้องไม่ขอตอบโต้ ยันจัดเลือกตั้งช่วง เม.ย.ไม่ผิดข้อกฎหมาย ด้าน 'สมชัย' ยัน ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งก่อน 4 มี.ค.ได้ พร้อมเชิญพรรคร่วมรัฐเสวนาหาทางออก

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีพรรคร่วมรัฐบาล ให้ กกต. เร่งดำเนินการจัดเลือกตั้งทดแทน ก่อนวันที่ 4 มี.ค. ว่า ไม่สามารถทำพร้อมกันได้ทั้งหมดทุกหน่วยทุกเขตที่มีปัญหา ขณะเดียวกัน กกต. จะไม่จัดเลือกตั้งทดแทน ในวันที่ 2 มีนาคม พร้อมได้เช่นเดียวกัน ยืนยัน การกำหนดเลือกตั้งทดแทนช่วงเดือน เม.ย. ไม่ผิดข้อกฎหมาย

ทั้งนี้ ท้าให้พรรคร่วมรัฐบาล ฟ้อง กกต. ได้ หากเห็นว่า จัดเลือกตั้งในเดือน เม.ย. ผิดกฎหมายและจะไม่ขอตอบโต้ใดๆ กับพรรคร่วมรัฐบาล เพราะมองว่า เป็นความคิดเห็นเท่านั้น

สำหรับกรณีที่ นายกรัฐมนตรี หรือรัฐบาล จะส่งหนังสือขออนุมัติงบประมาณ เพื่อนำไปจ่ายเงินให้เกษตรกรชาวนาโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งจะยื่นเข้ามาอีกครั้งนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสือดังกล่าวจากสำนักงานเลขาคณะรัฐมนตรี แต่หากได้รับแล้ว กกต. จะนำเข้าสู่ที่ประชุม เพื่อพิจารณาว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่ และเข้าข่ายผิดข้อกฎหมาย มาตรา 181 หรือไม่

 

'สมชัย' ยัน ไม่สามารถจัดเลือกตั้งก่อน 4 มี.ค.ได้

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง) เปิดเผยถึงกรณีที่พรรคร่วมรัฐบาลออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ กกต.เร่งจัดการเลือกตั้งในเขตที่เป็นปัญหาให้แล้วเสร็จ ก่อนวันที่ 4 มี.ค.ว่า เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ และ กกต. ทราบดีว่า พรรคร่วมรัฐบาลรู้ดีถึงข้อจำกัดในการทำหน้าที่ของ กกต. ภายใต้กรอบกฎหมาย โดยเฉพาะ 28 เขตภาคใต้ ที่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ ทำให้ กกต.ไม่สามารถเริ่มต้นกระบวนการได้แต่คาดว่าจะมีความชัดเจนหลัง 2 สัปดาห์จากนี้

ทั้งนี้ กกต. จะจัดทำหนังสือเชิญหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และผู้แทนจากพรรคร่วมรัฐบาล มาเสวนาร่วมกันเพื่อจะหาทางออกในการจัดการเลือกตั้งให้ประสบความสำเร็จ โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 - 8 มีนาคม 2557 ที่จังหวัดสงขลา เพื่อจะได้รับทราบปัญหาสถานการณ์จริง และได้พูดคุยกับ กกต.จังหวัด และฝ่ายความมั่นคง รวมทั้ง จะเชิญตัวแทนจากกลุ่ม กปปส. ร่วมเสวนาด้วย

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook