บิ๊กทหารยูเครนแถลงTVลาออกหลังเหตุรุนแรง

บิ๊กทหารยูเครนแถลงTVลาออกหลังเหตุรุนแรง

บิ๊กทหารยูเครนแถลงTVลาออกหลังเหตุรุนแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พลเอกยูริ ดูมันสกี้ รองเสนาธิการทหารยูเครน แถลงผ่านทางสถานีโทรทัศน์ ลาออกหลังเหตุรุนแรง ขณะ ปธน.ยูเครน-ผู้นำฝ่ายค้าน ลงนามยุติวิกฤติประเทศ

สำนักข่าวต่าวประเทศ รายงานว่า พลเอกยูริ ดูมันสกี้ รองเสนาธิการทหารยูเครน แถลงทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 ของยูเครนว่า ขอลาออกจากตำแหน่งเพื่อประท้วงรัฐบาลยูเครน ที่พยายามดึงกองทัพเข้าไปร่วมในเหตุความไม่สงบที่เกิดขึ้น โดยแถลงการณ์ระบุว่า ทุกวันนี้กองทัพถูกนำเข้าไปพัวพันกับความขัดแย้ง ซึ่งอาจนำไปสู่การสูญเสียชีวิตพลเรือนและทหารจำนวนมาก เขาจึงขอตัดสินใจลาออกเพื่อไม่ให้สถานการณ์รุนแรงขึ้น  การลาออกของ พลเอกดูมันสกี้ ถือเป็นเรื่องเหนือความคาดหมายเป็นครั้งที่ 2 ที่กระทบต่อกองทัพยูเครน ภายหลังประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยานูโควิช ปลดพลเอกโวโลดีมีร์ ซามานา เสนาธิการทหาร เมื่อวันพุธโดยไม่ได้ให้เหตุผล แต่เป็นที่แน่ชัดว่าพลเอกซามานาไม่เห็นด้วยกับผู้นำยูเครนตั้งแต่ที่ออกประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมผู้ประท้วงเมื่อต้นเดือน

ปธน.ยูเครน-ผู้นำฝ่ายค้าน ลงนามยุติวิกฤติประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดี ยานูโควิช แห่งยูเครน ซึ่งได้รับการหนุนหลังจากชาติมหาอำนาจอย่างรัสเซีย ยื่นข้อเสนอประนีประนอมหลาย ๆ อย่างแก่ฝ่ายต่อต้านที่สนับสนุนยุโรป รวมไปถึงจัดตั้งรัฐบาลสมานฉันท์แห่งชาติและแก้ไขรัฐธรรมนูญลดอำนาจของเขา เช่นเดียวกับการจัดเลือกตั้งประธานาธิบดีก่อนกำหนด

โดยข้อตกลงดังกล่าว รวมถึงการตัดตั้งรัฐบาลสมานฉันท์แห่งชาติและจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีนี้ จากเดิมที่จะมีขึ้นในราวเดือนมีนาคม 2015 อย่างไรก็ตาม กำหนดการใหม่นี้ยังไม่มีการระบุที่แน่ชัด  โดย ประธานาธิบดี ยานูโควิชและแกนนำฝ่ายค้าน 3 ราย รวมถึง วิตาลี คลิตช์โก้ อดีตแชมป์มวยโลกที่ เข้าสู่เวทีการเมืองเต็มตัว ได้ลงนามในข้อตกลงที่ทำเนียบประนาธิบดี ต่อหน้าเหล่าคณะทูตจากอียู ที่ร่วมเป็นสักขีพยาน

อย่างไรก็ตาม การลงนามครั้งนี้ไม่มีตัวแทนของ วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เข้าร่วม มีเพียงป้ายชื่อของเขาเท่านั้นที่วางอยู่บนโต๊ะ ข้อตกลงสันติภาพนี้ตรงตามความต้องการของพวกฝ่ายค้านที่เรียกร้องมาตั้งแต่เริ่มการประท้วง ได้แก่นำสมดุลทางอำนาจทางการเมืองกลับสู่รัฐสภา ซึ่งเคยเป็นแบบนี้มาก่อนที่ ประธานาธิบดี ยานูโควิช เข้าสู่ตำแหน่งผู้นำประเทศ ในปี 2010

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook