ศรส.ยื่นอุทธรณ์ศาลแพ่ง24ก.พ.-มติมท.เนรเทศสาธิต

ศรส.ยื่นอุทธรณ์ศาลแพ่ง24ก.พ.-มติมท.เนรเทศสาธิต

ศรส.ยื่นอุทธรณ์ศาลแพ่ง24ก.พ.-มติมท.เนรเทศสาธิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ธาริต' เผย ศรส. เตรียมยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาศาลแพ่ง 24 ก.พ.นี้ พร้อมเตรียม ยื่น ศาล รธน. วินิจฉัยเอาผิด กปปส. ผิด รธน. ในวันที่ 25 ก.พ.นี้ ขณะ ระบุ กระทรวงมหาดไทย มีมติชัด เนรเทศ 'สาธิต เซกัล'

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ในฐานะคณะกรรมการศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. กล่าวว่า ในวันนี้ ผู้อำนวยการ ศรส. ได้มีหนังสือถึง พนักงานอัยการ เพื่อให้ดำเนินการยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลแพ่ง รวมทั้งขอให้ศาลอุทธรณ์ทุเลาการบังคับตามคำพิพากษาตามคำพิพากษาของศาลแพ่ง ตามกฎหมายในวันจันทร์ที่ 24 ก.พ.นี้

โดยจะนำการอ้างอิงคดีที่ศาลแพ่ง เคยมีคำวินิจฉัยในคดีที่ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลแพ่ง ว่า การออกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในสมัยที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็น นายกรัฐมนตรี ในปี 2553 โดยศาลแพ่ง ได้เคยพิพากษายกฟ้อง โดยอ้างว่า การออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้น เป็นอำนาจ และดุลพินิจของฝ่ายบริหาร ศาลแพ่ง มิอาจก้าวล่วงได้ และในครั้งนั้น ศาลอุทธรณ์ ก็พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นเช่นกัน ศรส. จึงเชื่อมั่นคดีนี้ศาลอุทธรณ์จะได้มีคำพิพากษาเรื่องนี้ ในทำนองเดียวกันกับ เมื่อปี 2553

นอกจากนี้ นายธาริต ยังกล่าวถึงความคืบหน้า การเนรเทศ นายสาธิต เซกัล แกนนำ กปปส. ว่า ขณะนี้ คณะกรรมการที่พิจารณาเรื่องดังกล่าวในระดับกระทรวงมหาดไทย มีมิตเป็นเอกฉันท์ 5 : 2 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง เห็นชัดว่า เป็นการกระทำที่เข้าข่ายที่กฎหมายกำหนดให้เพิกถอนถิ่นที่อยู่อาศัย และมติดังกล่าว ส่งมายัง ศรส. แล้ว โดยวันจันทร์ที่ 24 ก.พ.นี้ จะมีการประชุมกันเกี่ยวกับข้อกฎหมายว่า ในการเซ็นคำสั่งเนรเทศ หากใช้กฎหมายตรวจคนเข้าเมือง ผู้ที่มีอำนาจเซ็นคำสั่ง คือ รมว.มหาดไทย แต่หากใช้กฎหมาย ศรส. ผู้ที่มีอำนาจเซ็น คือ ผอ.ศรส.

อย่างไรก็ตาม ศรส. เตรียมยื่นเรื่องต่อศาล รธน. ว่า การเคลื่อนไหวของ กปปส.ที่อ้างว่า ต่อต้านกฎหมายนิรโทษกรรมนั้น แต่เงื่อนไขดังกล่าวจบสิ้นลง แต่ กปปส.ก็ยังไม่เลิกชุมนุม ยังมีการขัดขวางการเลือกตั้ง ศรส. จึงจะยื่นศาล รธน.ในวันที่ 25 ก.พ.นี้ เพื่อให้วินิจฉัยว่า การกระทำของ กปปส. เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook