ผู้นำเวเนฯเชิญโอบามาหารือแก้ข้อพิพาท2ชาติ

ผู้นำเวเนฯเชิญโอบามาหารือแก้ข้อพิพาท2ชาติ

ผู้นำเวเนฯเชิญโอบามาหารือแก้ข้อพิพาท2ชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นิโคลัส มาร์ดูโร ผู้นำเวเนซุเอลา เชิญ ประธานาธิบดี บารัก โอบามา แห่งสหรัฐฯ หารือแก้ข้อพิพาท ระหว่าง 2 ชาติ

สำนักข่าวบีบีซี ของอังกฤษ รายงานว่า ประธานาธิบดี นิโคลัส มาร์ดูโร แห่งเวเนซุเอลา ตัดสินใจที่จะแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่าง รัฐบาลคารากัส กับสหรัฐอเมริกา บนโต๊ะเจรจาด้วยการเชื้อเชิญ ประธานาธิบดี บารัก โอบามา ร่วมหารือ เพื่อแก้ไขความขุ่นข้องหมองใจระหว่าง 2 ประเทศ หลังจากกล่าวหาว่า สหรัฐฯ ร่วมมือกับพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นฝ่ายค้าน วางแผนโค่นอำนาจ

"ผมเรียกร้องให้มีการเจรจาระหว่าง เวเนซุเอลา และ สหรัฐอเมริกา เราต้องเริ่มต้นการเจรจาระดับสูง และขอให้นำความจริงออกมาบนโต๊ะเจรจา" นายมาร์ดูโร กล่าว

ทั้งนี้ ก่อนหน้าที่จะมีการประกาศ เพื่อเชิญผู้นำสหรัฐฯ หารือ เวเนซุเอลา ประกาศเพิกถอนการรับรองผู้สื่อข่าวของซีเอ็นเอ็น ที่เข้ามารายงานข่าวสถานการณ์การเมืองที่มีการประท้วง และมีผู้เสียชีวิต 8 ราย เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ เมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน เวเนซุเอลา ได้ขับ 3 นักการทูตสหรัฐฯ ออกจากประเทศด้วย 

ขณะที่ นายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ออกมาประณามการกระทำล่าสุดของเวเนซุเอลา โดยระบุว่า นี่ไม่ใช่ วิธีการประชาธิปไตย ที่ควรปฏิบัติ และเรียกร้องให้ รัฐบาลเวเนซุเอลา ทำทุกขั้นตอนเพื่อยุติความขัดแย้ง ด้วยการเคารพสิทธิมนุษยชนพื้นฐาน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook