เม็กซิโกจับราชายาเสพติดอันดับหนึ่งของโลกได้แล้ว

เม็กซิโกจับราชายาเสพติดอันดับหนึ่งของโลกได้แล้ว

เม็กซิโกจับราชายาเสพติดอันดับหนึ่งของโลกได้แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

23 ก.พ.- นาวิกโยธินของเม็กซิโกจับตัวนายโยอาคิน เอล ชาโป กุซมัน ราชายาเสพติดอันดับหนึ่งของโลกได้แล้ว และนำตัวมาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในสภาพที่ถูกสวมกุญแจมือ ยุติการไล่ล่าตัวมานานถึง 13 ปี

การตะครุบตัวนี้เกิดจากความร่วมมือของทางการเม็กซิโกกับสหรัฐ สร้างความสั่นสะเทือนครั้งใหญ่ให้แก่แก๊งซีนาโลอา แก๊งค้ายาเสพติดใหญ่ที่สุดของเม็กซิโกที่แผ่อิทธิพลตลอดแนวชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก ลักลอบนำยาเสพติดเข้าสหรัฐ ยุโรปและเอเชีย ทางการเม็กซิโกแถลงว่า นายกุซมันถูกรวบตัวได้โดยละม่อมที่เมืองมาซัตลัน รัฐซีนาโลอาเมื่อเวลา 06.40 น.วันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น พร้อมกับสมุนคนหนึ่ง และไม่มีการยิงต่อสู้เลยแม้แต่นัดเดียว

นายกุซมันวัย 56 ปี ถูกทางการนำตัวมาแถลงข่าวในชุดเสื้อเชิ้ตขาวกางเกงยีน มีนาวิกโยธินพรางหน้า 2 นายยืนขนาบข้าง จากนั้นนำตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์ตำรวจรัฐบาลกลางไปยังเรือนจำ ทางการเผยว่าผลงานครั้งนี้เป็นความร่วมมือกับสหรัฐที่ตั้งค่าหัว 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 165 ล้านบาท) สำหรับเบาะแสการนำไปสู่การจับกุม เจ้าหน้าที่ใช้เวลาหลายนานเดือนตามแกะรอยจนกระทั่งรวบตัวเขาและสมุนรวม 13 คน ยึดอาวุธได้มากกว่า 100 ชิ้น

แก๊งของนายกุซมันทำสงครามแย่งชิงอิทธิพลกับแก๊งฆัวเรซและแก๊งเซตาสในเม็กซิโก ทำให้เกิดเหตุรุนแรงอย่างต่อเนื่อง มีผู้เสียชีวิตเกือบ 80,000 คนในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา เขากลายเป็นราชายาเสพติดชื่อกระฉ่อนจากการหลบหนีจากเรือนจำที่มีมาตรการรักษาความปลอดภัยแน่นหนาเมื่อเดือนมกราคม 2544 ด้วยรถเข็นเสื้อผ้าสำหรับส่งซัก นิตยสารฟอร์บส์เคยจัดให้เขาเป็นผู้ทรงอิทธิพลอันดับที่ 67 ของโลก และเป็นมหาเศรษฐี เขาแต่งงานกับอดีตนางงาม และน่าจะมีลูกประมาณ 10 คน - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook