ฮิวแมนไรท์วอทช์แถลงการณ์วอนยุติความรุนแรง

ฮิวแมนไรท์วอทช์แถลงการณ์วอนยุติความรุนแรง

ฮิวแมนไรท์วอทช์แถลงการณ์วอนยุติความรุนแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฮิวแมนไรท์วอทช์ ออกแถลงการณ์วอนทุกฝ่ายหยุดใช้ความรุนแรง ก่อนสถานการณ์บานปลายจนไม่สามารถควบคุมได้

องค์การฮิวแมนไรท์วอทช์ (Human Right Watch) ออกแถลงการณ์เตือนทุกฝ่ายในไทยหยุดใช้ความรุนแรงก่อนสถานการณ์บานปลายจนไม่สามารถควบคุมได้ โดยแถลงการณ์ฉบับใหม่เกี่ยวกับความรุนแรงในไทย จากเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างตำรวจ กับผู้ประท้วงบริเวณสะพานผ่านฟ้า ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยแถลงการณ์ระบุว่า การกระทำที่ละเมิดกฎหมายจากฝ่ายตำรวจ และผู้ประท้วง เสี่ยงที่จะทำให้ความรุนแรงจากสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในไทยลุกลามออกไป

แถลงการณ์ดังกล่าวอ้างคำพูดของนายแบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์วอทช์ ประจำเอเชีย ที่มีการเล่าเหตุถึงเหตุการปะทะกันที่สะพานผ่านมา ซึ่งตำรวจได้มีการจู่โจมโดยใช้กระบอง แก๊สน้ำตา และกระสุนยางเป็นอาวุธ เพื่อขอคืนพื้นที่ ขณะที่กลุ่มมือปืนซึ่งปฏิบัติการร่วมกับผู้ประท้วง ได้มีการกระหน่ำยิงและขว้างระเบิดใส่ตำรวจ ทำให้ตำรวจบาดเจ็บกว่า 10 นาย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นชี้ให้เห็นชัดเจนว่า กลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาล มีการใช้อาวุธ และไม่ได้ชุมนุมกันอย่างสันติ ปราศจากอาวุธตามที่แกนนำมักกล่าวอ้าง

ด้วยเหตุนี้ ฮิวแมนไรท์วอทช์จึงเรียกร้องให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และบรรดาแกนนำ กปปส. ควรเร่งหาตัวผู้ใช้อาวุธสงคราม และเกี่ยวข้องกับการใช้ความรุนแรง เพื่อส่งตัวให้กับเจ้าหน้าที่ไปดำเนินคดีตามกฎหมายขณะเดียวกันยังเรียกร้องให้รัฐบาล เร่งดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างโปร่งใส และเป็นธรรม รวมถึงบังคับใช้กฎกติกาการใช้กำลังของเจ้าหน้าที่ให้สอดคล้องกับหลักการสากลอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันไม่ให้ความรุนแรง และการละเมิดสิทธิมนุษยชนลุกลามเลวร้าย และทำให้ประเทศไทยไร้ขื่อแป จากการโจมตีแก้แค้นกันที่ขยายวงกว้างมากขึ้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook