ปภ.รายงานจว.ประกาศเขตให้ความช่วยเหลือภัยแล้ง

ปภ.รายงานจว.ประกาศเขตให้ความช่วยเหลือภัยแล้ง

ปภ.รายงานจว.ประกาศเขตให้ความช่วยเหลือภัยแล้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงาน จังหวัดประกาศเขตให้ความช่วยเหลือภัยแล้ง 13 จังหวัด พร้อมประสานทุกภาคส่วนวางแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยถึงจังหวัดที่ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน และ 13 จังหวัด โดย นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ รองนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งวางแผนวางแนวทางการแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย เน้นการบริหารจัดการน้ำและกระจายน้ำอย่างทั่วถึง รวมถึงสั่งการให้ ผู้ว่าราชการจังหวัด บูรณาแก้ปัญหา จัดประชุมชี้แจง สร้างความเข้าใจแก่ประชาชน และให้ประสานการจัดทำฝนหลวง เพื่อให้มีน้ำใช้ในภาคเกษตรกร รวมถึงเร่งสูบน้ำช่วยเหลือพื้นที่เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบโดยด่วน

นอกจากนี้ นายฉัตรชัย ยังกล่าวอีกว่า ข้อมูลสภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั่วประเทศ มีปริมาณน้ำกักเก็บโดยรวมเฉลี่ยร้อยละ 47.25 ของความจุ ซึ่งเป็นปริมาณน้ำที่ใช้การได้ร้อยละ 36 ประกอบกับพื้นที่ดังกล่าวมีการเพาะปลูกพืชฤดูแล้งเกินกว่าแผนกำหนด จึงของความร่วมมือกับประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัเ เตรียมสำรองไว้อุปโภคบริโภค และงดเวว้นการทำนาปรัง เพื่อป้องกันพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหายจากการขาดแคลนน้ำ

ทั้งนี้ หากประชาชนได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง สามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook