อำนวย ยื่นฟ้องตุลาการศาล รธน. 6 คน

อำนวย ยื่นฟ้องตุลาการศาล รธน. 6 คน

อำนวย ยื่นฟ้องตุลาการศาล รธน. 6 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย 'อำนวย คลังผา' ยื่นฟ้องตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ กรณีรับคำร้องและวินิจฉัยคำร้องแก้ไขประเด็นที่มา ส.ว.

นายอำนวย คลังผา พร้อมพวก ซึ่งเป็นอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย รวม 5 คน เดินทางมายังศาลอาญา รัชดา ยื่นฟ้อง นายจรูญ อินทจาร กับพวก ซึ่งเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ รวม 6 คน ในความผิดฐานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ, เป็นตุลาการกระทำการอันมิชอบด้วยหน้าที่

จากกรณีที่ นายจรูญ พร้อมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ รวม 6 คน ซึ่งเป็นเสียงข้างมาก ได้รับคำร้องและวินิจฉัยคำร้อง เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2556 เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มา ส.ว. เห็นว่าเป็นการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบตามรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ นายสมคิด เชื่อคง อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นโจทก์ กล่าาวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มา ส.ว. เป็นเอกสิทธิ์ ที่ผู้ใดจะมาฟ้องมิได้ แต่ 6 ตุลาการ ศาลรัฐธรรมนูญ ได้รับคำร้องและวินิจฉัยว่ากรณีดังกล่าวว่าเป็นการขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ในฐานะ ส.ส. เห็นว่าการแก้ไขที่มาของ ส.ว. เป็นการจัดทำตามขั้นตอน ตามระบอบประชาธิปไตย ซึ่งทั่วโลกก็ทำกันได้

นอกจากนี้ กลุ่มที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับตน ก็ได้นำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ไปฟ้องร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อเอาผิดกับพวกตนด้วย จึงเห็นว่าการกระทำของ นายจรูญ และตุลาการ รวม 6 คนนั้น เป็นเจ้าพนักงานตุลาการกระทำการอันมิชอบด้วยอำนาจและหน้าที่ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบและโดยทุจริตอันเป็นความผิดตามกฎหมาย โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลว่าจะรับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาหรือไม่


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook