มติครม.อนุมัติงบกลาง2หมื่นล.จ่ายจำนำข้าว

มติครม.อนุมัติงบกลาง2หมื่นล.จ่ายจำนำข้าว

มติครม.อนุมัติงบกลาง2หมื่นล.จ่ายจำนำข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อนุมัติงบกลาง 2 หมื่นล้าน จ่ายจำนำข้าว ด้าน สบน. เล็งถก กกต. ออกพันธบัตรรัฐบาลระยะสั้น ขณะที่ มติ คณะกรรมการการเลือกตั้ง อนุมัติจ่ายงบ 712 ล้านบาท ให้คณะรัฐมนตรี จ่ายนี้ชาวนา โครงการรับจำนำข้าว

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันนี้ ว่า ที่ประชุมมีมติอนุมัติงบกลาง วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้ในการจ่ายเงินรับจำนำข้าว ให้กับเกษตรกร ที่ยังไม่ได้รับเงิน ในช่วงที่รอเงินจากการระบายข้าวของกระทรวงพาณิชย์ พร้อมทั้งต้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. พิจารณาส่วนการออกพันธบัตรรัฐบาลระยะสั้น ในการหาเงินมาจ่ายในโครงการรับจำนำ อีกกว่า 110,000 ล้านบาทนั้น ทางกระทรวงการคลัง โดย สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ หรือ สบน. จะเป็นผู้ดำเนินการโดยเตรียมหารือร่วมกับทาง กกต. ว่า การดำเนินการกู้เงินจะขัดต่อกฎหมายหรือไม่

 

มติ กกต. อนุมัติงบ 712 ล. ให้ ครม. จ่ายหนี้ชาวนา

การประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในขณะนี้ ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ ล่าสุด ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้มีมติเห็นชอบอนุมัติให้คณะรัฐมนตรี ใช้งบกลางจำนวน 712 ล้านบาท ในการชำระหนี้คงค้างชาวนา ในโครงการรับจำนำข้าว ฤดูการผลิตปี 55/56 ใน 5 จังหวัดแล้ว ประกอบด้วย จ.ฉะเชิงเทรา เพชรบูรณ์ ปราจีนบุรี อุทัยธานี และ พระนครศรีอยุธยา รวมจำนวนชาวนาทั้งสิ้น 3,971 ราย

โดย รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า การอนุมัติงบประมาณครั้งนี้ เป็นใช้งบกลางปี 2556 ที่มีการตั้งอัตราเงินเหลื่อมปีไว้

ซึ่งคาดว่า ชาวนาในกลุ่มดังกล่าวจะได้รับเงินในเร็ว ๆ นี้ แต่หากยังล้าช้านั้น แนะนำให้ไปทวงถามที่ฝ่ายรัฐบาล ทั้งนี้ ยืนยันว่า การอนุมัติงบประมาณครั้งนี้ ไม่มีผลผูกพันต่อการใช้งบกลางเพื่อชำระหนี้ชาวนา ที่คณะรัฐมนตรี อาจจะขอความเห็นชอบมายัง กกต. พิจารณา ในอนาคต เพราจะต้องพิจารณาเป็นรายกรณี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook