ปปช.ปัดเร่งคดีข้าวยันไต่สวน1ปีเชื่อนายกมาแจง27กพ.

ปปช.ปัดเร่งคดีข้าวยันไต่สวน1ปีเชื่อนายกมาแจง27กพ.

ปปช.ปัดเร่งคดีข้าวยันไต่สวน1ปีเชื่อนายกมาแจง27กพ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษก ป.ป.ช. แถลงปฏิเสธ เร่งพิจารณาคดี นายกรัฐมนตรี ทุจริตจำนำข้าว เชื่อ 'ยิ่งลักษณ์' มาชี้แจงรับทราบข้อกล่าวหาด้วยตัวเอง27 ก.พ.พร้อมแจงปมข้าวสมัย'อภิสิทธิ์' ขาดหลักฐานเหตุน้ำท่วม เรียกหน่วยงานเกี่ยวข้องให้ถ้อยคำ

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษก ป.ป.ช. แถลงชี้แจงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก กล่าวถึงการปฏิบัติหน้าที่ของ ป.ป.ช. เกี่ยวกับการตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ว่า ทาง ป.ป.ช.ได้ตรวจสอบโครงการร่วมกัน และตนเองก็เป็นเพียง 1 ในกรรมการไต่สวน ไม่สามารถชี้นำใครได้ ส่วนข้อสงสัยว่า เหตุใดจึงมีการพิจารณาคดีรวดเร็วกว่าเมื่อเทียบกับคดีอื่น เช่น คดีทุจริตโครงการระบายข้าวของรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และคดี ปรส. นั้น นายวิชา กล่าวว่า ป.ป.ช. รับเรื่องดังกล่าวไว้พิจารณา เนื่องจาก พรรคประชาธิปัตย์ ร้องให้ถอดถอนผ่านประธานวุฒิสภา มายัง ป.ป.ช. และเป็นผลมาจากคำกล่าวหาเดิม ของ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข ที่กล่าวหา นายกรัฐมนตรี พร้อมกับกรณี จีทูจี ซึ่ง ป.ป.ช. ตรวจสอบมาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2555 รวมแล้วเป็นเวลากว่า 1 ปี ไม่ใช่ 21 วัน ตามที่ นายกรัฐมนตรี และอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวอ้างแต่อย่างใด ส่วนการขอทราบพยานหลักฐานและการคัดค้านตนเองในการทำหน้าที่นั้น ทาง สำนักงาน ป.ป.ช.ได้แจ้งเรื่องให้ นายกรัฐมนตรี รับทราบตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา

 

'วิชา' แจงปมข้าวสมัย 'อภิสิทธิ์' ขาดหลักฐานเหตุน้ำท่วม

นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวชี้แจงถึงกรณีการไต่สวนโครงการระบายข้าวสมัยรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่า ทาง ป.ป.ช. ได้ไต่สวนเรื่องนี้มาตลอด ซึ่งกรณีฮั้วประมูลมีเอกสารประกอบจำนวนมาก และมีอุปสรรคในการดำเนินการ เพราะไม่สามารถนำเอกสารสำคัญที่เกี่ยวข้องมาประกอบการพิจารณาได้ เนื่องจากบุคคลที่ครอบครองเอกสารอ้างว่าไม่มีเอกสาร เพราะถูกน้ำท่วม แม้แต่ส่วนราชการก็ไม่ยอมมอบเอกสาร โดยอ้างว่า มีการขนย้ายตอนน้ำท่วม จึงไม่สามารถหาเอกสารได้ และล่าสุด เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ป.ป.ช. ได้เตือนไปอีกครั้ง ทั้งที่กรมการค้าต่างประเทศ อคส. และ อตก. แต่ก็ยังไม่ได้รับเอกสารจนถึงบัดนี้ ทาง ป.ป.ช. จึงมีมติเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเอกสารมาชี้แจงโดยด่วน ไม่เช่นนั้นจะถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

ทั้งนี้เอกสารที่ ป.ป.ช. ต้องการ ประกอบด้วยเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการระบายข้าวสารในสต็อกของรัฐบาลปี 2552 และ ปี 2553 เช่น สำเนาบันทึกกรมการค้าต่างประเทศเรื่องการจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐบาล , สำเนาการซื้อขายข้าวสารเพื่อการส่งออกนอกราชอาณาจักร

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook