โครงการแม่ยมปีนี้แล้งจัดต้องจัดสรรน้ำ

โครงการแม่ยมปีนี้แล้งจัดต้องจัดสรรน้ำ

โครงการแม่ยมปีนี้แล้งจัดต้องจัดสรรน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พื้นที่โครงการฯแม่ยม จ.แพร่ แล้งนี้มีน้ำน้อย แต่ใช้หลักแบ่งรอบเวรส่งน้ำ ช่วยลดปัญหาความขัดแย้ง

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน รายงานสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ จ.แพร่ ในเขตชลประทานโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่ยม แม้ปีนี้จะมีน้ำต้นทุนน้อยมาก แต่ด้วยความร่วมมือร่วมใจกันแบ่งปันน้ำเป็นรอบเวร ทำให้ลดปัญหาความขัดแย้งเรื่องน้ำทำการเกษตรได้เป็นอย่างมาก

นายเมธี วุฒิเจริญ หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรังปรุงระบบชลประทาน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่ยม กล่าวว่า ในช่วงฤดูแล้งปี 2556/2557 ทางโครงการได้วางแผนการจัดสรรน้ำไว้สำหรับส่งน้ำให้พื้นที่การเกษตรของโครงการ คิดเป็นพื้นที่ตามเป้าหมายประมาณ 58,500 ไร่ โดยอาศัยน้ำจากแหล่งน้ำต่าง ๆ ดังนี้ น้ำจากระบบชลประทาน (ฝายแม่ยม) ประมาณ 17,500 ไร่ น้ำจากจุดสูบน้ำดอยเวียงผี ประมาณ 3,000 ไร่ น้ำจากจุดสูบน้ำแม่หล่าย ประมาณ 2,500 ไร่ น้ำจากจุดสูบน้ำแม่สาย ประมาณ 1,500 ไร่ น้ำจากจุดสูบน้ำอื่น ๆ ประมาณ 7,500 ไร่ น้ำจากการใช้สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า ประมาณ 14,800 ไร่ และน้ำจากแหล่งน้ำขนาดเล็กอีกประมาณ 11,700 ไร่

ทั้งนี้ ในช่วงต้นฤดูแล้งปี 2556/2557 ที่ผ่านมา ทางโครงการได้ดำเนินการชี้แจงแผนการจัดสรรน้ำและกำหนดพื้นที่เพาะปลูกให้กับกลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำทุกภาคส่วน ในเขตชลประทานของโครงการ ให้ทราบถึงปริมาณน้ำต้นทุนที่มีอยู่ รวมทั้ง แนวทางในการจัดสรรน้ำเป็นรอบเวรการส่งน้ำ เพื่อให้มีการใช้น้ำอย่างทั่วถึง และไม่เกิดปัญหาความขัดแย้งเรื่องการใช้น้ำของภาคเกษตรกรรม ซึ่งจากการติดตามผลการจัดสรรน้ำและการเพาะปลูกพืชฤดูแล้งตลอดระยะเวลา 1 - 2 เดือนที่ผ่านมา พบว่า มีการเพาะปลูกพืชเกินแผนที่กำหนดไว้จาก 58,500 ไร่ เป็น 86,112 ไร่ แม้จะดูเกินแผนไปค่อนข้างมาก แต่ด้วยความร่วมมือร่วมใจกันของกลุ่มเกษตรกร ที่มีการแบ่งปันการใช้น้ำเป็นรอบเวรและปฏิบัติตามข้อตกลงเรื่องการใช้น้ำร่วมกันอย่างเคร่งครัด ทำให้การกระจายน้ำเป็นไปอย่างทั่วถึงไม่ขาดแคลน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook