นายกฯปัดแบ่งปท.ห่วงสงครามกลางเมือง-อุบพบปปช.

นายกฯปัดแบ่งปท.ห่วงสงครามกลางเมือง-อุบพบปปช.

นายกฯปัดแบ่งปท.ห่วงสงครามกลางเมือง-อุบพบปปช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี โต้หนีม็อบ วอนอย่าล่า ปัด แบ่ง ประเทศ ห่วงสงครามกลางเมือง - อุบพบ ป.ป.ช. ขณะที่ 'ร.ต.อ.เฉลิม' ย้ำ รัฐไทยเป็นรัฐเดียว แบ่งแยกไม่ได้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เห็นด้วยกับความเห็นของ ผบ.ทบ.
ที่ควรมีการเจรจาเพื่อยุติปัญหาทางการเมือง ก่อนที่จะมีสงครามกลางเมืองเกิดขึ้นในประเทศ ขณะที่ระบุว่า หาก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. เห็นแก่บ้านเมือง ก็ให้หันหน้ามาเจรจาพูดคุยกัน ตนพร้อมที่จะหารือ และสุดท้ายประชาชนต้องร่วมรับรู้การตัดสินใจ พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ไม่อยากเห็นประเทศถูกแบ่งแยก แต่ต้องการเห็นความสามัคคี และเกิดความสงบ ไม่อยากเห็นการใช้ความรุนแรง ซึ่งทุกฝ่ายไม่เห็นด้วยในการใช้กำลังในการแก้ปัญหา พร้อมขอร้อง ไม่ต้องการให้เกิดการไล่ล่ากัน และหันหน้าเข้าหากันจะดีกว่า

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ขอหารือคณะที่ปรึกษาก่อน ในการจะไปรับทราบข้อกล่าวหามของ ป.ป.ช. พรุ่งนี้
ปฏิเสธไม่ทราบว่าจะขอให้มีการเลื่อนเข้ารับทราบหรือไม่

ทั้งนี้ กกต. ที่เสนอตัวมาเป็นคนกลางนั้น ถือเป็นเรื่องดี แต่ขอให้ทาง กกต. ร่วมกับ ผบ.ทบ. จัดการเลือกตั้ง
ให้เกิดความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธว่า ไม่ได้หนีปัญหาการชุมนุมใน กทม. แล้วมาตรวจราชการในพื้นที่ภาคเหนือ แต่ตนยังสนใจติดตามปัญหาอยู่ โดยไม่อยากให้เกิดการเผชิญหน้ากัน และให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้อย่างเต็มที่เท่านั้น

 

'เฉลิม' ยัน ไม่ยอมแบ่งแยกประเทศ

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. กล่าวหลังการประชุม ศรส. ว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้ แสดงให้เห็นว่า การชุมนุมของกลุ่ม กปปส. มีความไม่ชอบธรรม เนื่องจากไม่มีทิศทางการเคลื่อนไหวที่ชัดเจนในการชุมนุม ทั้งยังได้กล่าวว่า การที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ไม่ยินยอมให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าตรวจสอบพื้นที่เมื่อมีเหตุเกิดขึ้น เป็นการขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถือว่ามีความผิดทางกฎหมาย และไม่ขอแสดงความเห็นเกี่ยวความเคลื่อนไหวของกลุ่ม นปช. ว่าจะออกมาเคลื่อนไหวในทิศทางใด แต่อยากให้กลุ่ม นปช. เคลื่อนที่อยู่รอบนอก เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ

ส่วนคดีคนร้ายลอบยิงระเบิดเอ็ม 79 เข้าใส่พื้นที่ชุมนุมกลุ่ม กปปส. ที่ย่านราชประสงค์ ได้กำชับให้ตำรวจเร่งดำเนินคดีแล้ว และหากพบว่าเป็นการกระทำของบุคคลใด จะต้องดำเนินการให้ถึงที่สุด

ขณะเดียวกัน ร.ต.อ.เฉลิม ยังได้ตั้งคำถามกับ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ว่า เหตุใดจึงเชิญตัวแทนจากรัฐบาลไปร่วมประชุมหาทางออกประเทศที่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เป็นฐานเสียงส่วนใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลแล้วพบว่า กลุ่มผู้ชุมนุมส่วนใหญ่เป็นประชาชนคนใต้ จำนวน 80% และยังปรากฏว่ากลุ่มผู้ชุมนุมมีการลดลงอย่างต่อเนื่อง

พร้อมกับได้ยืนยันว่า ทางออกของปัญหาทั้งหมด มีอยู่เพียงทางเดียว คือ การจัดการเลือกตั้ง พร้อมกับย้ำว่า รัฐไทยเป็นรัฐเดียว ไม่สามารถที่จะแบ่งแยกได้

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook