วศท.สรุป3สาเหตุตึกก่อสร้างรพ.รามาฯบางพลีถล่ม

วศท.สรุป3สาเหตุตึกก่อสร้างรพ.รามาฯบางพลีถล่ม

วศท.สรุป3สาเหตุตึกก่อสร้างรพ.รามาฯบางพลีถล่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย แถลงสรุป 3 สาเหตุหลัก ส่งผลอาคารก่อสร้าง ร.พ.รามาธิบดี ที่บางพลี ถล่ม พร้อมเร่งหาสาเหตุที่ชัดเจนอีกครั้ง

ศ.ดร.สุวัชชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ วศท. พร้อมด้วยคณะผู้บริหารของ วศท. ได้แถลงถึงสาเหตุอาคารก่อสร้างสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ที่ ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เมื่อวานที่ผ่านมา ส่งผลให้คนงานก่อสร้างบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ว่า วศท.ได้เข้าตรวจสอบเหตุตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา และเข้าตรวจสอบอีกครั้ง เมื่อช่วงเช้าโดยได้สอบถามและพูดคุยกับวิศวกรผู้คุมงานรวมถึง ผู้บริหารโครงการก่อสร้าง ว่า จุดที่พังลงมาคือ จุดก่อสร้างปล่องช่องบันได ที่สูงชะลูดขึ้นไปถึง 26 เมตร โดยไม่ได้รับการค้ำยันที่ถูกต้องจนทำให้ถล่มลงมา ซึ่ง วศท.ได้ทำการสรุปสาเหตุเบื้องต้นไว้ 3 ข้อ หลักๆ คือ วัสดุอุปกรณ์ ที่ใช้ในการทำผนังของปล่องช่องบันไดที่พังลงมานั้น ไม่ได้มาตรฐานตามกำลังอัดของคอนกรีต บริเวณดังกล่าวอาจเกิดลมจนเกิดการสั่นไหวกระทบทำให้แผ่นปูนที่เป็นผนังสูงชะลูดขึ้นไป หักลงมาทับพื้นด้านล่างหรืออาจเกิดจากมีวัสดุบางอย่างไปกระทบแผ่นผนังคอนกรีต ทำให้พังหักลงมาทับคนงานได้ ซึ่งในเรื่องนี้ต้องทำการตรวจสอบถึงสาเหตุกันอีกครั้ง

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสันนิษฐานว่า อาจเป็นโครงสร้างที่อาจไม่ได้มาตรฐาน หรือพื้นที่บางพลี ชั้นใต้ดินอาจไม่แข็งแรงนั้น จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าอาคารก่อสร้างดังกล่าว มีเสาเข็มที่ฝังลึกลงไปชั้นใต้ดิน ประมาณ 40 เมตรซึ่งถือว่าเป็นฐานรากที่มีความแข็งแรงมาก

อย่างไรก็ตาม ทาง วศท. จะได้เร่งตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงของอุบัติเหตุดังกล่าวต่อไป เพื่อให้ใช้เป็นกรณีศึกษาในอนาคตเพราะเหตุการณ์ ในลักษณะที่แผ่นผนังช่องทางเดินถล่มลงมาไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยครั้งนัก

 

 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง ::::


ตร.ตรวจตึกรพ.รามาบางพลีถล่มตาย11 ศพ-จ่อแจ้งข้อหา
http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=519196


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook