กกต.ยันลงนามพรุ่งนี้ ก่อนส่งศาล รธน.ปม 28 เขต

กกต.ยันลงนามพรุ่งนี้ ก่อนส่งศาล รธน.ปม 28 เขต

กกต.ยันลงนามพรุ่งนี้ ก่อนส่งศาล รธน.ปม 28 เขต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯ กกต. เผย หลังการประชุม พรุ่งนี้เตรียมลงนามหนังสือ ก่อนส่ง ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยตีความอำนาจ ปมเลือกตั้ง 28 เขต

ภายหลังการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง เสร็จสิ้นล่าสุด นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยถึงกรณีที่ทาง กกต.เตรียมยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้พิจารณาวินิจฉัยตีความอำนาจระหว่างองค์กร ในการออกพระราชกฤษฎีกาเพิ่มเติม จัดให้มีการเลือกตั้งในพื้นที่ 28 เขตที่มีปัญหาว่า เบื้องต้นทาง กกต. ยังไม่มีการส่งเรื่องดังกล่าวเนื่องจาก ขณะนี้ทางคณะรัฐมนตรีได้ส่งหนังสือตอบกลับมายัง กกต.อย่างเป็นทางการแล้ว โดยในวันพรุ่งนี้จะนำเข้าสู่ที่ประชุมการพิจารณา ก่อนจะมีการลงนามในหนังสือคำร้องต่อไป ซึ่งขณะนี้ได้ยกร่างไว้แล้ว

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในวันนี้ยังได้มีการออกคำสั่งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด หน่วยงานของรัฐและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ใน 5 จังหวัดที่จะจัดให้มีการเลือกตั้งทดแทน ในวันที่ 2 มี.ค.นี้ด้วย โดยอาศัยอำนาจตามรัฐธรมนูญ 236(4) และมาตรา 10(8) มาตรา 20 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งในการสั่งการให้ปฏิบัติหน้าที่ในการดำเนินการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการทดแทนด้วย

นอกจากนี้ นายภุชงค์ ยังกล่าวถึงการที่ตัวแทนสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เข้าชี้แจงข้อมูลการปฏิบัติงานของนายกรัฐมนตรี ระหว่างที่มีการเลือกตั้งในวันนี้ว่าเป็นเพียงดำเนินการสืบสวนเบื้องต้นตามที่มีผู้ร้องเรียน ซึ่งในการชี้แจงครั้งนี้ พบว่า เอกสารต่างๆ นั้น ยังไม่ครบถ้วน โดย สำนักนายกรัฐมนตรี ให้เหตุผลเนื่องจาก มีเอกสารสำคัญที่ติดค้างไม่สามารถนำออกมาจากทำเนียบรัฐบาล ได้จึงมีความจำเป็นต้องขอเวลา ในการดำเนินการสักระยะหนึ่ง

สำหรับการที่ รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ และผู้อำนวยการสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 เดินทางเข้าพบ กกต.ในวันนี้ นั้น ระบุว่าเป็น เข้าชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจการนำเสนอรายการของสถานีโทรทัศน์ ระหว่างที่มีเลือกตั้ง เนื่องจากแขกรับเชิญบางราย อาจมีการกล่าวพาดพิงถึงบุคคลอื่น และจะกระทบการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งได้ โดยในสัปดาห์หน้า อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ จะเดินทางมาชี้แจงด้วยตัวเอง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook