กกต.ถกปม28เขตก่อนลงมติส่งศาล รธน.

กกต.ถกปม28เขตก่อนลงมติส่งศาล รธน.

กกต.ถกปม28เขตก่อนลงมติส่งศาล รธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กกต. เริ่มถกคำร้อง กรณีเลือกตั้ง 28 เขต ก่อนลงมติ เตรียมส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความอำนาจระหว่างองค์กร

ล่าสุด การประชุมของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในขณะนี้ ได้เริ่มขึ้นแล้วโดยที่ประชุมได้มีวาระสำคัญ ๆ อาทิ กรณีการส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ขอให้พิจารณาตีความถึงการออกพระราชกฤษฎีกากำหนดให้มีการเลือกตั้งเพิ่มเติมในพื้นที่ 28 เขตเลือกตั้ง รวมทั้งการพิจารณางบประมาณค่าใช้จ่ายผู้สมัครเข้ารับการเลือกตั้งเป็น สมาชิกวุฒิสภา ด้วย

ขณะที่ รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงการที่ทางรัฐบาลเตรียมส่งเรื่องขอความเห็นชอบในการอนุมัติยืมงบกลางตามมติของคณะรัฐมนตรี เพื่อชำระหนี้ชาวนาในโครงการรับจำนำข้าว จำนวน 20,000 ล้านบาท ว่า ในความเห็นส่วนตัวแล้ว ขอแนะนำให้รัฐบาลชี้แจงรายละเอียดต่าง ๆ มาให้ ชัดเจนใน 3 ประเด็นสำคัญ คือ ควรชี้แจงรายละเอียดสัดส่วนงบกลางฉุกเฉินของ ปี 2557 ทั้งหมดที่มีอยู่กว่า 72000 ล้านบาทนั้น ว่า มีการกำหนดไว้ใช้จ่ายในส่วนใดบ้าง เนื่องจากในงบกลางปี 2557 ดังกล่าวนั้น เป็นอำนาจของ กกต. โดยตรง ที่จะสามารถอนุมัติได้ และขอให้ชี้แจงว่า การขอยืมงบกลางมาหมุนเวียนครั้งนี้ จะมีผลผูกพันต่อรัฐบาลชุดต่อไปหรือไม่ อย่างไร รวมถึงข้อมูลในการขายข้าวของปี 2557 ทั้งหมดด้วย

ทั้งนี้ ยังขอให้มีการชี้แจงรายละเอียดว่าการอนุมัติงบประมาณครั้งนี้ จะเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 181(4) ที่กระทบต่อการได้เปรียบเสียบเสียในการเลือกตั้งครั้งนี้หรือไม่


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook