สุเทพท้ายิ่งลักษณ์เจรจาถ่ายสดTVให้นัดวัน

สุเทพท้ายิ่งลักษณ์เจรจาถ่ายสดTVให้นัดวัน

สุเทพท้ายิ่งลักษณ์เจรจาถ่ายสดTVให้นัดวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาธิการ กปปส. ท้านายกฯ เจรจาผ่านTV ให้นัดวัน หากไม่สะดวกพร้อมเจรจา 'พ.ต.ท.ทักษิณ' ด้าน นายกฯ ยังไม่รับคำท้า 'สุเทพ' ถามกลับยุติม็อบก่อน พร้อมเจรจายึดตาม รธน. ขณะที่ ศาลออกหมาย จับมือยิง 'สุทิน',บึ้มอนุสาวรีย์ แล้ว

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.เวทีสีลม ล่าสุด นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ปราศรัย
เสร็จสิ้นแล้ว ได้เดินทางออกจากเวทีทันที โดยก่อนหน้านี้ ปราศรัยท้าทายไปยัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายก
รัฐมนตรี ที่ประกาศขอเจรจาว่า ตนพร้อมเจรจาแบบตัวต่อตัว และต้องเปิดเผยผ่านการถ่ายทอดสถานีโทรทัศน์
ทุกช่อง ให้ประชาชนทั้งประเทศรับทราบ

เพราะที่ผ่านมา เคยเจรจาต่อหน้าผู้บัญชาการเหล่าทัพมาแล้ว ซึ่ง นายกรัฐมนตรี ไม่เข้าใจการปฏิรูป และไม่มี
อำนาจตัดสินใจ เนื่องจากอำนาจตัดสินใจอยู่ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ดังนั้น หากมีความ
จริงใจแก้ปัญหาความขัดแย้ง ต้องรับคำท้า ซึ่งหากนายกรัฐมนตรีตกลงวันนี้ ก็สามารถเจรจาได้ทันที โดยให้
เป็นฝ่ายกำหนดสถานที่ แต่ต้องเป็นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งหากต้องการมีพยานเป็นผู้บัญชาการเหล่าทัพหรือบุคคลอื่น ก็พร้อมยอมรับเงื่อนไข หรือหากนายกรัฐมนตรีไม่สะดวก จะให้ พ.ต.ท.ทักษิณ มาเจรจาด้วยตัวเองก็ได้

 

สุเทพขึ้นเวทีย้ำกปปส.ไม่เคยคิดแยกดินแดน

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.เวทีสีลม ล่าสุด นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ได้ขึ้นเวทีปราศรัยท่ามกลางมวลชนที่ฟังการปราศรัยอย่างคึกคัก โดยกล่าวย้ำถึงที่มาของอำนาจในระบอบทักษิณ ว่า มีการเอื้อประโยชน์ให้บริษัทในเครือตระกูลชินวัตร อีกทั้ง นำเงินมาสนับสนุนการเลือกตั้ง จึงจำเป็นต้องตัดท่อน้ำเลี้ยง พร้อมกันนี้ ย้ำว่า การชุมนุมของ กปปส. ไม่เคยคิดแบ่งแยกดินแดน แต่ทำเพื่อชาติบ้านเมือง มีแต่กลุ่ม นปช. ที่คิดแบ่งแยก เตรียมจัดกองกำลังติดอาวุธเข้ามาต่อสู้

ทั้งนี้ หากมีการขนกองกำลังเข้ามาจริง ขอประชาชนอย่าหวั่นไหว ตนจะประกาศให้กลับบ้าน เพราะไม่ใช่หน้าที่ที่จะต่อสู้ด้วยความรุนแรง เพราะแนวทาง คือ ยึดสันติ อหิงสา ดังนั้น เป็นหน้าที่ของทหาร ตำรวจ ในการดูแลความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของประเทศ

ขณะเดียวกัน มวลชนที่ออกไปปฏิบัติภารกิจพิเศษ 2 เส้นทาง ได้ทยอยเดินทางกลับเวทีแล้ว

 

ศาลออกหมายจับมือยิงสุทิน,บึ้มอนุสาวรีย์แล้ว

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยความคืบหน้า เหตุระเบิด บิ๊กซี ราชดำริ ส่งผลให้มีเด็กเสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บจำนวนมาก ว่า ผลการตรวจวิถีกระสุนจากผู้เชี่ยวชาญ พบว่า มาจากด้านบริเวณแยกประตูน้ำ จึงดำเนินการตรวจสอบอาคารสูง หาจุดที่ก่อเหตุและกล้องวงจรปิดภายในอาคารสูง เบื้องต้น สันนิษฐานได้  6 จุด ประกอบด้วย 1. โรงแรมโนโวเทล 2. ห้างพาราเดียม 3. ห้างแพลทินัม 4. โรงแรมแกรนด์ไดมอน 5. ชุมชนหลังวัดปทุมวนาราม และ 6. ชุมชนหลังห้างบิ๊กซีราชดำริ ส่วนการสอบปากคำ ดำเนินการไปแล้ว 25 ปาก

ส่วนคดีเหตุคนร้ายยิง นายสุทิน ธราทิน บริเวณวัดศรีเอี่ยม ตำรวจได้ขอศาลออกหมายจับชายไทยไม่ทราบชื่อ ในข้อหาผิด พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ แล้ว 1 ราย สำหรับความคืบหน้าเหตุระเบิดอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า จากการตรวจพิสูจน์ยืนยันดีเอ็นเอจากหมวกและเสื้อของผู้ต้องสงสัยที่ปรากฏตามคลิปวิดีโอ ล่าสุด ศาลอาญา ได้อนุมัติออกหมายจับ นายกฤษกา ไชยแค อายุ 48 ปี ชาว จ.กาญจนบุรี แล้ว และอยู่ระหว่างการเร่งรัดติดตามจับกุม

ทั้งนี้ สำหรับประชาชนที่แจ้งเบาะแสจนนำไปสู่การจับกุม ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เพิ่มรางวัลนำจับอีก 200,000 บาท รวมกับที่ ผบช.น. ตั้งรางวัลนำจับก่อนหน้านี้ 500,000 เป็น 700,000 บาท อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลพยานหลักฐาน เชื่อได้ว่า คนร้ายน่าจะเป็นคนเดียว หรือกลุ่มเดียวกับเหตุระเบิดที่ถนนบรรทัดทอง

 

ศาลยกคำร้องถอนหมายจับ19กปปส.ผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ศาลอาญา รัชดาภิเษก มีคำสั่งยกคำร้อง เพิกถอนหมายจับ ในคดีที่ นายวิโรจน์ ภูมิศิริสวัสดิ์ ทนายความ กปปส. เดินทางมายื่นคำร้องต่อศาลอาญา ขอให้ศาลเพิกถอนหมายจับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. กับพวก รวม 19 คน ที่ถูกศาลออกหมายจับ ข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาตรา 11(1) และมาตรา 12

โดยศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า ขณะออกหมายจับ ผู้ต้องหาทั้ง 19 ราย ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ดังกล่าวนั้น ชอบด้วยกฎหมายทุกประการ แม้ต่อมาศาลแพ่งจะมีคำสั่งออกมา ห้ามศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ หรือ ศรส. กระทำการตามประกาศใน 9 ข้อ แต่ศาลแพ่งไม่ได้สั่งเพิกถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีกทั้ง จำเลย ในคดีศาลแพ่ง สามารถอุทธรณ์คดีและฎีกาได้ โดยในภายหน้า ทั้ง 2 ศาล อาจมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่นได้

ส่วนกรณีที่ ศาลอาญา ยกคำร้องยังไม่อนุมัติหมายจับ ผู้ที่ถูกออกหมายจับ 13 คน เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา
โดยอ้างคำสั่งศาลแพ่ง ก็เป็นเพียงเหตุผลประกอบดุลพินิจเท่านั้น ไม่มีเหตุผลที่จะเพิกถอนหมายจับ มีคำสั่ง
ยกคำร้อง

 

นายกฯยังไม่รับคำท้าสุเทพถามกลับยุติม็อบก่อน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังไม่ตอบรับคำท้าว่าพร้อมที่จะเจรจากับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์หรือไม่ แต่ได้ตั้งเงื่อนไขถามกลับ นายสุเทพ ว่า พร้อมจะยุติการชุมนุมและเดินหน้าให้มีการเลือกตั้งก่อนจะเจรจา นายสุเทพ จะทำได้หรือไม่ ซึ่งการเจรจาจะต้องพูดคุยภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญ ซึ่งตนเห็นด้วยในหลักการเจรจา และต้องผู้มีความรู้จากหลายฝ่ายเข้าร่วมหารือเจรจาด้วย ทั้งนี้ ยินดีเปิดรับและรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายไม่ได้ปิดกั้น

ส่วนวันนี้ ได้มอบอำนาจให้กับทีมทนายความที่ปรึกษา เข้าไปรับทราบข้อกล่าวหาของ ป.ป.ช. โดยยืนยันว่า ตามกฎหมายสามารถทำได้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือ หน่วยซีล เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับในการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. นั้น นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า ข้าราชการจะวางตัวเป็นกลาง และมั่นใจว่า ผู้บัญชาการทหารเรือ จะให้คำตอบและชี้แจงในกรณีนี้ได้ แต่ต้องให้เวลาในการตรวจสอบ ซึ่งต้องมีการรายงานตามระเบียบสายงานอยู่แล้ว

 

ม็อบ คปท. กลับเวทีทำเนียบรัฐบาลแล้ว

บรรยากาศการเคลื่อนขบวนของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. ล่าสุด ทางแกนนำได้นำมวลชนเคลื่อนขบวนกลับมายังเวทีชุมนุมที่สะพานชมัยมรุเชฐ ทำเนียบรัฐบาล เรียบร้อยแล้ว ภายหลังจากได้นำมวลชนเคลื่อนขบวนไปยังกรมโยธาธิการและผังเมือง กรมสรรพสามิต กรมชลประทาน และที่สุดท้าย คือ กรมทางหลวง เพื่อขอความร่วมมือข้าราชการและเจ้าหน้าที่ให้หยุดปฏิบัติงาน จนถึง วันศุกร์ที่ 7 มีนาคม 2557 นี้ โดยเมื่อมาถึงเวทีชุมนุม เหล่ามวลชนที่ปักหลักรอ ต่างเป่านกหวีดและปรบมือต้อนรับ ด้วยความดีใจ ส่วนแกนนำ และผู้ชุมนุมได้ทำการพักผ่อนคลายความเหนื่อยล้า จากนั้นได้แจ้งข่าวสารให้กับผู้ที่ปักหลักรอฟังข่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับการเคลื่อนไหวของกลุ่ม คปท.ในวันพรุ่งนี้ คาดว่าทางแกนนำจะมีการแจ้งให้ทราบในภายหลังว่าจะมีการเคลื่อนขบวนหรือไม่ เนื่องจากต้องมีการประชุมหารือกันอีกครั้ง ก่อนที่จะกำหนดแนวทางการเคลื่อนไหว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

คปท.บุกกรมโยธา - กปปส.สีลมจ่อบีบธุรกิจชินวัตร

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=519526


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook