สมชัย แนะทุกฝ่ายลดใช้ความรุนแรง

สมชัย แนะทุกฝ่ายลดใช้ความรุนแรง

สมชัย แนะทุกฝ่ายลดใช้ความรุนแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง วอนทุกฝ่ายลดการใช้ความรุนแรง ขณะย้ำ พร้อมจัดเลือกตั้งทดแทน 2 มีนาคม

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงการเป็นตัวกลางประสานให้มีการเจรจาระหว่างกลุ่ม กปปส. และรัฐบาล ว่า ขณะนี้เริ่มมีสัญญาณที่ดี เพราะถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเจรจา แม้ว่า ทั้งสองฝ่าย จะตั้งข้อกำหนดก่อนการเจรจา ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะการเจรจาใด ๆ ต้องมีการวางกรอบและเงื่อนไขที่สูงไว้ก่อนอยู่แล้วเป็นธรรมดา ซึ่งจะมีการกำหนดรูปแบบการพูดคุยกันอีกครั้ง แต่เชื่อว่าจะเป็นกระบวนการเชื่อมโยงให้สองฝ่ายได้พูดคุยกันอย่างชัดเจน

พร้อมแนะนำว่า ทุกฝ่ายต้องเร่งสร้างบรรยากาศ เพื่อให้สถานการณ์บ้านเมืองสงบ โดยที่ทั้งสองฝ่ายต้องส่งสัญญาณให้ฝ่ายที่สนับสนุนตัวเองลดการใช้ความรุนแรงลง เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีในการเจรจา ส่วนการเจรจาคู่ขัดแย้งในสัปดาห์หน้าอีกครั้งนั้น ยืนยันว่า จะมีความชัดเจนมากขึ้น โดยมีการเพิ่มตัวบุคคลระดับสูงทั้งสองฝ่ายเข้ามาร่วมพูดคุยด้วย

เมื่อถามว่า ใช่เลขาธิการ กปปส. และรักษาการนายกรัฐมนตรี หรือไม่นั้น ระบุว่า ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ขณะนี้ โดยจะเปิดเผยหลังจากที่ได้ผลการพูดคุยจนเกิดความชัดเจนแล้ว

สำหรับการดำเนินจัดการเลือกตั้งทดแทนใน 5 จังหวัดใต้นั้น รศ.สมชัย กล่าวว่า ขณะนี้มีความพร้อมการเลือกตั้งทดแทนที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม นี้แล้ว ซึ่งทุกฝ่ายก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทั้งนี้ การเลือกตั้งในวันที่ 2 มีนาคมนี้ จะยังไม่มีการประกาศผลจนกว่าจะจัดการเลือกตั้งครบทุกเขต


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook