ผบ.ทบ. ไม่ชี้ชัดรัฐประหาร มีหรือไม่มี

ผบ.ทบ. ไม่ชี้ชัดรัฐประหาร มีหรือไม่มี

ผบ.ทบ. ไม่ชี้ชัดรัฐประหาร มีหรือไม่มี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้บัญชาการทหารบก หนุน นายกฯ เจรจา "สุเทพ" ชี้ เป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีการตั้งเงื่อนไข ย้ำ ทหารไม่มีเอี่ยว ใช้ M79 สร้างความรุนแรง พร้อมประณามผู้ก่อเหตุ ลั่นแบ่งแยกดินแดนทำไม่ได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดสนามมวยเวทีลุมพินีแห่งใหม่ ที่รามอินทรา ถึงประเด็นการชุมนุมทางการเมืองในขณะนี้ว่า สนับสนุนให้ นายกรัฐมนตรี และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. มีการเจรจากัน เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างสงบสันติ และอยู่ภายใต้ข้อกฎหมาย และเป็นเรื่องปกติที่แต่ละฝ่ายจะมีการตั้งเงื่อนไข แต่ต้องตกลงให้ได้ว่า จะร่วมกันปัญหาทางออกประเทศอย่างไร

ส่วนที่มีกระแสข่าวให้ตนเป็นนายกรัฐมนตรีคนกลางนั้น ยังไม่มีแนวคิดในเรื่องนี้ ทั้งนี้ยืนยันว่า ทหารไม่มีส่วนในการใช้อาวุธเอ็ม 79 ในการสร้างความรุนแรง เพราะมีการตรวจสอบอาวุธในคลังอย่างรัดกุม ซึ่งคาดว่ามีกลุ่มที่ลักลอบนำอาวุธเข้ามา และขอประณามผู้ก่อเหตุว่า มีจิตใจโหดเหี้ยม ส่งผลให้ผู้บริสุทธิ์บาดเจ็บและเสียชีวิต

ผู้บัญชาการทหารบก ยังกล่าวถึงกระแสข่าวที่กลุ่ม นปช. นำกองกำลังและอาวุธเข้ามาเตรียมต่อสู้นั้น ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย และทหารมีอำนาจในการต่อสู้อย่างเต็มที่ พร้อมยืนยันว่าทหารอยู่เคียงข้างประชาชนไม่เอนเอียงฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ส่วนแนวคิดการแบ่งแยกดินแดนนั้น ไม่สามารถทำได้ และเชื่อว่าคนไทยทุกคนจะไม่ยอมเช่นเดียวกัน ส่วนการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ใกล้จะครบกำหนด 60 วัน จะมีการปรับใช้เป็น พ.ร.บ.มั่นคง แทนหรือไม่ ต้องดูที่สถานการณ์เป็นหลักเพื่อความเหมาะสม แต่ทั้งนี้มองว่ายังไม่ถึงขั้นที่ต้องประกาศใช้กฎอัยการศึก และเป็นหน้าที่ของศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. ที่จะต้องดูแลความเรียบร้อย ส่วนทหารต้องดูแลประชาชนภายในกรอบของ กอ.รมน. และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมรายงานสถานการณ์ต่อ นายกรัฐมนตรี ตลอดเวลา

นอกจากนี้ ในเพชบุคของวาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหารหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ยังรายงานด้วยว่า โปรดฟังอีกครั้งหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ พูดถึง โอกาสใช้ รัฐประหาร ผ่าทางตัน...
"ในอดีตเขารัฐประหาร มีสาเหตุ ความรุนแรง ความไม่ชอบธรรม หลายเรื่อง แต่วันนี้เหมือนรึยัง ประชาชนเหมือนไหม สังคมโลกเป็นไง แต่ก็อย่าทำให้มันเหมือน มันก็อันตราย ผมไม่ได้บอกว่า มีหรือไม่มี ผมไม่ได้พูด ไม่อยากพูดด้วย ไม่ได้สัญญา หรือสัญญา แต่มันเป็นการทำงาน ไม่ใช่ต้องมาสัญญาทุกวัน ถ้าทำต้องมีสาเหตุ ทำเพื่ออะไร ทำแล้วมันยุติสถานการณ์ได้หรือเปล่า ถ้าพูดจริงๆมันไม่ถูกต้องในทางนิตินัย แต่ถ้าสถานการณ์แก้ไม่ได้ ก็ต้องมีวิธีพิเศษ อย่าโจมตีทหารมากนักเลย น่าเบื่อ น่ารำคาญ ถ้าอยากทะเลาะกัน มาชกกันเวทีนี้ (เวทีมวยลุมพินี) ทหารเป็นกรรมการ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook