ไทกรยื่นศาลรธน.นายกฯสิ้นสุดรักษาการ

ไทกรยื่นศาลรธน.นายกฯสิ้นสุดรักษาการ

ไทกรยื่นศาลรธน.นายกฯสิ้นสุดรักษาการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ไทกร พลสุวรรณ' ยื่นศาล รธน. วินิจฉัย สถานภาพ นายกรัฐมนตรี รักษาการ และขอให้ตีความอำนาจกรณีเลือกตั้ง 28 เขตที่ไม่มีผู้สมัคร

นายไทกร พลสุวรรณ อดีตแกนนำกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 212 เพื่อขอให้พิจารณาวินิจฉัยว่า จากกรณีการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมา มีเหตุขัดข้องจนไม่สามารถทำการรับสมัคร ส.ส.ได้ 28 เขตใน 8 จังหวัดภาคใต้ โดยหากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ใน 28 เขตดังกล่าว จะเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 108 ระบุว่าการเลือกตั้ง ต้องเป็นวันเดียวกันทั่วราชอาณาจักรหรือไม่ และการเลือกตั้งครั้งนี้ ยังไม่สามารถเลือกตั้งให้ได้ ส.ส.ครบตามจำนวนร้อยละ 95 ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด จึงทำให้ไม่สามารถเรียกประชุมรัฐสภาได้ภายใน 30 วัน จะเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 127 วรรคหนึ่ง และ มาตรา 128 วรรคหนึ่ง และวรรคสอง หรือไม่

ทั้งนี้ เมื่อไม่สามารถเรียกประชุมสภาเพื่อพิจารณาความเห็นชอบบุคคลที่สมควรได้รับแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีภายใน 30 วัน นับแต่วันที่มีการเรียกประชุมสภาเป็นครั้งแรก จะเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 172 หรือไม่

นอกจากนี้ ยังขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยว่าการปฏิบัติหน้าที่รักษาการตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และคณะรัฐมนตรี จะสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้อีกนานเท่าใด ในเมื่อการเลือกตั้งไม่
สามารถดำเนินการได้ตามที่กรอบรัฐธรรมนูญกำหนด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook