ศก.สหรัฐไตรมาสสุดท้ายขยายตัวช้า

ศก.สหรัฐไตรมาสสุดท้ายขยายตัวช้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาสสุดท้ายของปีก่อน พบขยายตัวในอัตราที่ช้ามาก พร้อมปรับลดคาดการณ์ไตรมาสแรกของปี 2014

สำนักข่าวบีบีซี ของอังกฤษ รายงานว่า กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ เปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาสสุดท้ายของปีก่อน (ต.ค. - ธ.ค.) ขยายตัว ในอัตราที่ช้ามากและต่ำกว่าที่คาดไว้ โดยมี จีดีพี ขยายตัว 2.4% ลดลงจากประมาณการครั้งแรก 3.2% และคาดหมายว่า จากสภาพอากาศที่ค่อนข้างหนาวเย็นอย่างรุนแรง ในไตรมาสแรกของปี 2014 จะทำให้เศรษฐกิจของสหรัฐ ชะลอการเจริญเติบโตด้วย

กระทรวงพาณิชย์ คาดการณ์ว่า ไตรมาสแรก เศรษฐกิจจะขยายตัว 3.3% แต่ภายหลังจากมีการสรุปตัวเลขของไตรมาสสุดท้ายปี 2013 ทำให้มีการปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของไตรมาสแรกนี้ เหลือเพียง 2.6% เท่านั้น

นักวิเคราะห์ กล่าวว่า การหดตัวในการใช้จ่ายของภาครัฐ และภาษีที่สูงขึ้น ประมาณ 1.5% จะช่วยบีบให้ จีดีพี มีการขยายตัว และจะทำให้การเจริญเติบโตจะเริ่มดีขึ้นในฤดูใบไม้ผลิ ซึ่ง เฟด ก็คาดหวังว่าในปีนี้ เศรษฐกิจของสหรัฐ ก็จะเข้มแข็งกว่าเดิม และลดอัตราว่างงานลงได้ ก่อนที่จะค่อยๆ ลดการซื้อพันธบัตรรายเดือน เพื่อทำให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะยาวต่ำลง และดึงให้มีการใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook