สตช.สรุปประเมินปฏิบัติงานมวลชนสัมพันธ์ปี56

สตช.สรุปประเมินปฏิบัติงานมวลชนสัมพันธ์ปี56

สตช.สรุปประเมินปฏิบัติงานมวลชนสัมพันธ์ปี56
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สรุปผลการประเมินผลการปฏิบัติงานชุมชนและมวลชนสัมพันธ์ ประจำปีงบประมาณ 2556

พล.ต.ต.อนุชา รมยะนันทน์ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้กองแผนงานอาชญากรรม สำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ จัดทำโครงการประเมินผลการปฏิบัติงานชุมชนและมวลชนสัมพันธ์ ประจำปีงบประมาณ 2556 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการมีส่วนร่วมของประชาชน และระดับความสำเร็จของการสร้างจิตสำนึกของตำรวจในการปฏิบัติงาน โดยใช้วิธีการประเมินผลจากประชากรกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ประชาชน และข้าราชการตำรวจ ในพื้นที่ของ บชน., ภ.1 - 9, ศชต. และ บช.ก.

ผลสรุปการศึกษาวิจัย ชี้ให้เห็นว่า ประชาชนส่วนใหญ่จะรู้สึกหวาดกลัวต่ออาชญากรรมประเภทการลักทรัพย์ในเคหะสถานมากที่สุด รองลงมาคือ การล่วงละเมิดทางเพศ สำหรับในด้านการมีส่วนร่วม ในการป้องกันอาชญากรรมระดับบุคคลและครอบครัวนั้น ประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยในระดับปานกลาง ว่าควรมีอุปกรณ์ป้องกันอาชญากรรมในบ้านพัก เช่น กล้องวงจรปิดและเหล็กดัด รองลงมาคือ การเปิดแสงสว่างในเวลากลางคืน และด้านระดับการมีส่วนร่วมในการป้องกันอาชญากรรมระดับชุมชน ประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยในระดับปานกลางต่อการปรับปรุงสภาพแวดล้อมของที่พักอาศัยและชุมชนเพื่อป้องกันอาชญากรรม นอกจากนี้ยังพบว่าสำหรับระดับความเชื่อมั่นและศรัทธาต่อการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจประชาชนส่วนใหญ่ เห็นด้วยว่าการพบเห็นตำรวจในชีวิตประจำวัน จะช่วยสร้างความรู้สึกอุ่นใจต่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน

ทั้งนี้ การศึกษาดังกล่าวมีข้อเสนอแนะว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ควรต้องให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและประชาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามามีส่วนร่วมในการรับรู้ปัญหาของชุมชนและประชาชน และควรให้ชุมชนและมวลชนสัมพันธ์ เป็นภารกิจหลักในด้านการป้องกันอาชญากรรม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook