ปธน.จีนเสียใจคนร้ายไล่แทงปชช.ตาย29เจ็บ130

ปธน.จีนเสียใจคนร้ายไล่แทงปชช.ตาย29เจ็บ130

ปธน.จีนเสียใจคนร้ายไล่แทงปชช.ตาย29เจ็บ130
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทางการจีน ระบุ ผู้ก่อเหตุไล่ฟัน แทง ประชาชน สถานีรถไฟคุนหมิง เป็นกลุ่มแบ่งแยกดินแดนซินเจียง ผู้นำจีนแสดงความเสียใจ ลั่น เร่งจับกุมมาลงโทษ ยอดผู้เสียชีวิต 29 บาดเจ็บ 130

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า จากเหตุกลุ่มชายฉกรรจ์ไม่ทราบจำนวน พร้อมอาวุธมีด บุกฟัน แทงประชาชน ภายในสถานีรถไฟเมืองคุนหมิง เมืองเอกของมณฑลยูนนาน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 29 ศพ บาดเจ็บ 130 คน ล่าสุดเจ้าหน้าที่ทางการของจีน ออกมาระบุว่า ผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มแบ่งแยกดินแดนซินเกียง และเหตุการณ์ดังกล่าวเข้าข่ายก่อการร้ายอย่างชัดเจน

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ของคุนหมิง ระบุว่า จากหลักฐานภาพจากวงจรปิด เห็นอย่างชัดเจนว่ากลุ่มคนร้าย แต่ชุดเครื่องแบบสีดำ คล้ายกับเจ้าหน้าที่ทางการ และมีการปฏิกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งคนร้ายอย่างน้อย 4 ราย ถูกยิงเสียชีวิต ก่อนที่กลุ่มคนร้ายที่เหลือได้แยกย้ายกันหลบหนีไป และมีผู้ต้องสงสัย 1 ราย ถูกจับกุมได้ และถูกส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล

ผู้รอดชีวิตรายหนึ่ง ชื่อ "ไห่เฟย" กล่าวว่า ตนเองได้รับบาดเจ็บที่หน้าอก และหลัง ถูกทำร้ายหลังจากซื้อตั๋ว โดยเห็นกลุ่มคนร้ายวิ่งถือมีดเข้ามาและไล่ฟันประชาชนทันที จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

ประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง ของจีน และ นายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ พร้อมกับสั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุ มาดำเนินคดีอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ เหตุความรุนแรงในครั้งนี้ เกิดขึ้นก่อนที่จะมีการเปิดประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ เพียงไม่กี่วันเท่านั้น โดยก่อนหน้านี้กลุ่มแบ่งแยกดินแดนซินเจียง พยายามก่อเหตุด้วยการขับรถพุ่งชนประชาชน บริเวณจัตุรัสเทียนอันเหมิน ในกรุงปักกิ่ง เมื่อเดือนตุลาคม ปีก่อน มีผู้เสียชีวิตไป 5 ราย

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook