ป.ป.ช.ยันถอดนายก คดีทุจริตจำนำข้าวทันมี.ค.

ป.ป.ช.ยันถอดนายก คดีทุจริตจำนำข้าวทันมี.ค.

ป.ป.ช.ยันถอดนายก คดีทุจริตจำนำข้าวทันมี.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองเลขาธิการ ป.ป.ช. เผย นายกฯ มอบตัวแทนหรือส่งเอกสารคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา คดีทุจริตจำนำข้าวได้ คาด ชี้มูลความผิดถอดถอนทัน มี.ค. ขณะที่ 'ปธ.วุฒิสภา' บอกถกลงมติ ส.ว.ต้องเกิน 71

นายวิทยา อาคมพิทักษ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า นายกรัฐมนตรี ไม่จำเป็นต้องมาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาคดีทุจริตรับจำนำข้าวด้วยตัวเอง โดยจะมอบหมายให้พยานบุคคลอื่นมาแทนก็ได้ หรือส่งเป็นเอกสารเพิ่มเติมทางไปรษณีย์ได้

สำหรับกระบวนการขั้นตอนภายหลังจากนายกรัฐมนตรี ได้ส่งคำชี้แจงครบถ้วนแล้ว หากกรรมการเห็นว่าไม่ต้องไต่สวนอีก จึงจะนำคำชี้แจงเข้าสู่ที่ประชุมเพื่อพิจารณา แล้วทำเป็นความเห็นสรุปการชี้มูลความผิด ซึ่งเป็นความเห็นขององค์คณะแต่ละคน ทั้งนี้ หากนายกรัฐมนตรี ต้องการส่งหลักฐานอื่นประกอบคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาในระหว่างนี้ สามารถทำได้ และขอขยายเวลาออกไปไม่เกิน 15 วัน

อย่างไรก็ดี ย้ำว่า กรอบการชี้มูลหลังเสร็จสิ้นครบถ้วนกระบวนการแล้ว คาดว่าเดือนมีนาคม น่าจะชี้มูลความผิดถอดถอนนายกรัฐมนตรี ได้ แต่จะเร็วหรือช้า ขึ้นกับคำแก้ข้อกล่าวหาในวันที่ 14 มีนาคม ว่าครบถ้วนสมบูรณ์หรือไม่

 

ปธ.วุฒิสภา เผย ถอดถอนนายกฯ 30-45 วัน

นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า หากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด นายกรัฐมนตรี คดีทุจริตรับจำนำข้าว และหลังส่งกลับมาให้ทางวุฒิสภา เพื่อดำเนินการเปิดประชุมพิจารณาถอดถอนนั้น ในขั้นตอนของวุฒิสภาจะใช้ระยะเวลา 30 - 45 วัน โดยต้องใช้เสียง 3 ใน 5 ของจำนวน ส.ว. เท่าที่มีอยู่ในการถอดถอน ขณะเดียวกัน ไม่ห่วงจำนวน ส.ว. จะไม่ครบองค์ประชุม เพราะขณะนี้ จำนวน ส.ว.มีอยู่ 142 คน เนื่องจากได้ลาออกไป 8 คน แต่หาก ส.ว.ถูก ป.ป.ช. ชี้มูลถอดถอน คดีแก้ที่มา ส.ว. ขัดมาตรา 68 ก็สามารถเข้าร่วมประชุมและนับองค์ประชุมได้ปกติ แต่จะไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ หรือลงมติถอดถอน นายกรัฐมนตรี ได้

อย่างไรก็ดี ในวันเปิดประชุม จะต้องมี ส.ว. ร่วมลงชื่ออย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 71 คน และถ้าไม่ครบจำนวนสามารถสั่งเลื่อนออกไปได้อีกครั้งละ 30 นาที แต่หากในวันนั้นยังมาไม่ครบองค์ประชุม ประธานก็จะสั่งเลื่อนเปิดประชุมในวันอื่นแทนตามกรอบเวลา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook