สุรพงษ์ปัดคิดแยกปท.วอนเป็นธรรมเข้าใจผบ.ทบ.ห่วง

สุรพงษ์ปัดคิดแยกปท.วอนเป็นธรรมเข้าใจผบ.ทบ.ห่วง

สุรพงษ์ปัดคิดแยกปท.วอนเป็นธรรมเข้าใจผบ.ทบ.ห่วง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล' ย้ำ เป็นคนเชียงใหม่ แต่ไม่เคยมีแนวคิดแบ่งแยก สปป.ล้านนา นำเรื่องเข้าประชุม ศรส. บอก นายกฯ ไป ตจว. ลดเผชิญหน้า ด้าน 'เฉลิม' เผย เห็นด้วย ผบ.ทบ. เอาผิดคนแบ่งแยกดินแดน

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่า ในฐานะที่เป็นคน จ.เชียงใหม่ ก็ไม่เคยมีความคิดเรื่องการแบ่งประเทศ แต่ก็เรียกร้องให้ฝ่ายความมั่นคงให้ความเป็นธรรม และเป็นกลางกับทุกฝ่าย หลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก มอบหมายให้ แม่ทัพภาคที่ 3 เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษเอาผิดกับกลุ่มที่มีการเรียกร้องประชาธิปไตยในพื้นที่ จ.พะเยา และเชียงใหม่ ซึ่งหากฝ่ายความมั่นคง พิจารณาอย่างรอบคอบ จะพบว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่ม นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ก็มีลักษณะของการปลุกระดมให้เกิดการแตกแยกเช่นเดียวกัน จึงต้องการให้ฝ่ายความมั่นคงมีการดำเนินการด้วยความเป็นธรรม ไม่ให้เกิดลักษณะ 2 มาตรฐาน

ส่วนข้อความที่กลุ่ม นปช. มีการตั้งขึ้นมาว่า สปป.ล้านนา เท่าที่รู้หมายความว่า สมัชชาปกป้องประชาธิปไตยล้านนา ไม่เกี่ยวข้องกับการแบ่งประเทศ ซึ่งจะนำข้อห่วงใยของผู้บัญชาการทหารบก หารือในที่ประชุมศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. ด้วย

พร้อมกันนี้ ยืนยันด้วยว่า นายกรัฐมนตรี ไม่มีความคิดในการย้ายเมืองหลวงจากกรุงเทพมหานคร ไป จ.เชียงใหม่ แต่เพื่อลดความตึงเครียด และหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับกลุ่มผู้ชุมนุม จึงเดินทางปฏิบัติภารกิจยังต่างจังหวัด

 

เฉลิม เผย เห็นด้วย ผบ.ทบ. เอาผิดคนแบ่งแยกดินแดน

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ผู้อำนวยการรักษาความสงบ หรือ ศรส. กล่าวว่า เห็นด้วยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ที่มอบหมายให้ แม่ทัพภาคที่ 3 เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษเอาผิดกลุ่มที่มีการเรียกร้องแบ่งแยกประเทศในพื้นที่ จ.พะเยา และ จ.เชียงใหม่ เพราะเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนของประชาธิปไตย เมื่อเห็นว่าไม่ถูกต้อง ก็เข้าแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนการพิจารณาต่ออายุ พ.ร.ก.
ฉุกเฉิน ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ และ อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี นั้น
เป็นหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีในการพิจารณา ซึ่งส่วนตัวไม่ขัดขวางหากมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และกลับ
ไปใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง แต่ในฐานะผู้อำนวยการ ศรส. มองว่า บ้านเมืองในขณะนี้ยังไม่สงบ เพราะยังมีการ
ไล่ล่า นายกรัฐมนตรี แต่การคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไว้ ก็ไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ เนื่องจากมีข้อห้าม 9 ข้อ
ของศาลแพ่ง

อย่างไรก็ตาม ร.ต.อ.เฉลิม ยังได้กล่าวตำหนิองค์กรอิสระ โดยเฉพาะ นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและ
ปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ที่ออกมาแสดงคิดเห็นทางการเมือง ซึ่งเห็นว่าควรนิ่งเฉย เพราะ
จะทำให้องค์กรอิสระเสื่อมเสีย และถูกลดความหน้าเชื่อถือลง

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook