ศภช.แจ้งข่าวนำทะเลหนุนทำน้ำประปาเค็ม

ศภช.แจ้งข่าวนำทะเลหนุนทำน้ำประปาเค็ม

ศภช.แจ้งข่าวนำทะเลหนุนทำน้ำประปาเค็ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศภช. แจ้งข่าวเรื่อง น้ำทะเลหนุนสูงทำให้น้ำประปาเค็ม

จากการปรึกษาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ และ กรมชลประทาน ในเรื่อง ข้อมูลน้ำทะเลหนุนสูงทำให้น้ำประปาเค็ม พบว่า ขณะนี้มิได้ปรากฏเหตุการณ์น้ำทะเลหนุนสูงแต่ประการใด เป็นเพียงน้ำขึ้นน้ำลงตามฤดูกาลปกติ ตามศัพท์ชาวน้ำ จะเรียกว่าช่วงน้ำเกิด ซึ่งเป็นอิทธิพลจากดวงจันทร์และดวงอาทิตย์ ทำให้เกิดคืนข้างแรมที่ส่งผลให้น้ำทะเลขึ้นลงมีระดับน้ำขึ้นสูงสุด ในวันที่ 3 มีนาคม 2557 นี้ วัดได้จากสถานีวัดระดับน้ำปากแม่น้ำเจ้าพระยา ป้อมพระจุลจอมเกล้า ที่ 1.23 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งเป็นค่าน้ำขึ้นน้ำลงปกติ ช่วงน้ำเกิดครั้งที่แล้วคือ เมื่อวันที่ 3-4 กุมภาพันธ์ 2557 ระดับน้ำทะเลสูงสุดยังคงสูงกว่าช่วงนี้ คือ 1.35 เมตร

และต่อไป กรมอุทกศาสตร์ ทำนายว่า ช่วงน้ำเกิดครั้งต่อไป ในวันที่ 31 มีนาคม - 1 เมษายน 2557 ระดับน้ำทะเลขึ้นสูงสุดประมาณ 0.8 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง หมายความว่า ขณะนี้เป็นช่วงลดลงของระดับน้ำเกิดนั่นเอง แต่สืบเนื่องจากการระบายน้ำของ กรมชลประทาน และ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้ทยอยระบายน้ำจากเขื่อนเพื่อรักษาสภาพนิเวศในลำน้ำ โดยการระบายน้ำเพื่อไล่น้ำเค็มให้เป็นไปตามความเหมาะสม ซึ่งเป็นการบริหารจัดการน้ำตามฤดูกาลอยู่แล้ว ขอให้ประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนก เนื่อง
จากปรากฏการณ์ดังกล่าวยังคงเป็นไปตามธรรมชาติ

ทั้งนี้ เหตุการณ์ข้างต้นได้เกิดเป็นประจำทุกปีตั้งแต่อดีตกาล ปัจจุบันการบริหารจัดการน้ำและการดำเนินการของ การประปานครหลวง ได้มีการบูรณาการข้อมูลจากหน่วยงานของรัฐทั้งหมด และได้มีการพัฒนาการบริหารจัดการได้ดีขึ้นกว่าเดิม (www.ndwc.go.th)


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook