ม็อบชาวนาถึงสตช.จี้ฟันโกงข้าว-กกต.ถกงบ2หมื่นล้าน

ม็อบชาวนาถึงสตช.จี้ฟันโกงข้าว-กกต.ถกงบ2หมื่นล้าน

ม็อบชาวนาถึงสตช.จี้ฟันโกงข้าว-กกต.ถกงบ2หมื่นล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลวงปู่พุทธะอิสระ นำม็อบชาวนามาที่หน้า สตช. เพื่อเรียกร้องเอาผิดนายกฯ ฐานฉ้อโกง ปชช. กรณีจำนำข้าวแล้ว ขณะ มติ กกต. อนุมัติ ครม.นำงบกลาง 2 หมื่นล้านบาท จ่ายชาวนา - ให้ใช้คืน 31 พ.ค.57

หลวงปู่พุทธะอิสระ แกนนำเวทีแจ้งวัฒนะ นำมวลชนจากเวทีแจ้งวัฒนะ และเครือข่ายชาวนา มาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช. และรองรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง รวม 9 คน ฐานฉ้อโกงประชาชน กรณีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว โดยทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ส่ง พ.ต.ท.วีรศักดิ์ ทองสาริ รองผู้กำกับการสำนักงานกำลังพล เป็นหัวหน้าชุดเจรจา เพื่อมารับหนังสือ

ซึ่งภายหลังยื่นหนังสือ หลวงปู่พุทธะอิสระ ได้กล่าวถึงการทุจริตโครงการต่างๆ ของรัฐบาล รวมถึงการหลอกลวงชาวนา ที่ถือว่าเป็นฐานเสียงสำคัญของรัฐบาล พร้อมเผยแนวคิดที่จะตั้งสภาชาวนาด้วย ก่อนรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปลงบันทึกประจำวัน

ทั้งนี้ หลวงปู่พุทธะอิสระ กล่าวว่า จะเดินทางมาทวงถามความคืบหน้ากรณีดังกล่าวอีกครั้ง ในอีก 7 วันข้างหน้า พร้อมเผยว่า อาจจะนำมวลชนไปร้องทุกข์กรณีดังกล่าว ที่กองบังคับการปราบปราม อีกในวันพรุ่งนี้

 

กกต.ถกงบ 2 หมื่นล้านจ่ายจำนำข้าว

ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ในขณะนี้ ล่าสุดทาง คณะกรรมกาารการเลือกตั้ง ได้เริ่มมีการประชุมพิจารณาในวาระสำคัญต่างๆ แล้ว ซึ่งวาระการประชุมในวันนี้มีประเด็นสำคัญในการพิจารณา อนุมัติการขอยืมงบประมาณกว่า 2 หมื่นล้านบาท ตามมติคณะรัฐมนตรี เพื่อชำระหนี้คงค้างแก่ชาวนาในโครงการรับจำนำข้าว และการพิจารณา ลงนามคำร้อง เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความถึงปัญหาการออกพระราชกฤษฎีกา ใน 28 เขตเลือกตั้ง ที่ยังไม่มีผู้สมัคร

โดยก่อนการประชุม จะเริ่มขึ้น รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต. ได้เชิญ อธิบดีกรมบัญชีกลาง กรมการค้าภายใน กรมการค้าระหว่างประเทศ และสำนักงบประมาณ เข้าชี้แจง ถึงการขออนุมัติใช้งบกลาง ดังกล่าว แต่ส่วนตัวอยากให้ฝ่ายการเมือง หรือระดับรัฐมนตรี เข้าชี้แจงด้วยตนเอง เนื่องจากจะได้ทราบแนวนโยบาย ในฐานะผู้ควบคุม ว่าหากมีการนำเงินดังกล่าวไปใช้ จะสามารถหาเงินมาชดใช้กองทุนฉุกเฉิน ซึ่งเป็นเงินหมุนเวียนจากการขายข้าวได้อย่างไร และใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ล่าสุด นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางมาชี้แจง กกต. ด้วยตนเอง ในกรณี 2 หมื่นล้านบาท แล้ว โดยมีสีหน้าเคร่งเครียดไม่ยอมตอบคำถามใด ๆ กับผู้สื่อข่าว

 

หลวงปู่พุทธะอิสระ ปักหลักรอบันทึกประจำวันหน้า สตช.

บรรยากาศการการเคลื่อนไหวชุมนุมของกลุ่มชาวนาและกลุ่มมวลชน กปปส. ที่นำโดย หลวงปู่พุทธะอิสระ ผู้รับผิดชอบเวที กปปส. แจ้งวัฒนะ ล่าสุด กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงชุมนุมอยู่บริเวณหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อรอรับเอกสารการลงบันทึกประจำวัน ที่ตัวแทนกลุ่มชาวนาได้ทำหนังสือร้องทุกข์แจ้งความ ยื่นต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้ดำเนินการเอาผิดต่อรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จากกรณีปัญหาโครงการรับจำนำข้าว โดยผู้ชุมนุมได้ร่วมกันรับประทานอาหารกลางวัน

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ หลวงปู่พุทธะอิสระ จะนำผู้ชุมนุมเดินทางไปยังที่ชุมนุมของกลุ่มกองทัพธรรม บริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศ เพื่อเชิญชวนให้กลุ่มชาวนาร่วมกันผลักดันสภาชาวนา

 

กกต.อนุมัติครม.นำงบกลาง2หมื่นล้านจ่ายชาวนา

ภายหลังการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง เสร็จสิ้น ล่าสุด รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเบือกตั้ง
ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยผลการประชุม ระบุว่า ที่ประชุม กกต. มีมติอนุมัติให้คณะรัฐมนตรี ยืม
งบกลางฉุกเฉิน จำนวน 2 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้ในการชำระหนี้คงค้างแก่ชาวนาในโครงการรับจำนำข้าว ตามมติของคณะรัฐมนตรี

โดย รศ.สมชัย ระบุว่า งบประมาณดังกล่าวเป็นเงินยืมทดลองราชการ ที่ทำสัญญาระหว่าง กรมการค้าต่างประเทศ กับ กระทรวงการคลัง และคำขอดังกล่าวนั้น เป็นการของบกลางใช้ในกรณีฉุกเฉิน ซึ่ง กกต. มีอำนาจเต็มในการอนุมัติ โดยจากการชี้แจงของ ผอ.สำนักงบประมาณ ได้มีการประมาณการว่า วงเงินดังกล่าวทางรัฐบาลจะสามารถใช้คืนได้ในเดือนพฤษาคมนี้ และจากการดูสัดส่วนวงเงินงบกลางทั้งหมดนั้น ไม่ส่งผลกระทบต่อวงเงินสำรองเพื่อกรณีฉุกเฉิน และในสัดส่วนอื่นๆ ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง จึงกำหนดให้ใช้คืน ภายในวันที่ 31 พ.ค. 2557 นี้ ตามกรอบการประเมินที่รัฐบาลชุดปัจจุบันยังคงรักษาการอยู่โดยไม่เป็นผลผูกพันต่อรัฐบาลชุดต่อไป เพราะเชื่อว่า การดำเนินการจัดการเลือกตั้งนั้น จะสามารถจัดการได้แล้วเสร็จ ในเดือนพฤษภาคมนี้

ส่วนประเด็นการได้เปรียบเสียเปรียบทางการเลือกตั้งนั้น กกต. เห็นว่า วงเงินดังกล่าวใช้ในการชำระหนี้ใบประทวนชาวนา ของเดือนพฤศจิกายน 2556 เท่านั้น และเกิดขึ้นก่อนการยุบสภาฯ จึงไม่มีผลต่อการเลือกตั้ง

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook