กกต.อนุมัติครม.นำงบกลาง2หมื่นล้านจ่ายชาวนา

กกต.อนุมัติครม.นำงบกลาง2หมื่นล้านจ่ายชาวนา

กกต.อนุมัติครม.นำงบกลาง2หมื่นล้านจ่ายชาวนา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการการเลือกตั้ง มีมติ อนุมัติงบกลาง 2 หมื่นล้านบาท ให้รัฐบาลนำไปจ่ายจำนำข้าวชาวนา และกำหนดให้ใช้คืน ภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2557 นี้

ภายหลังการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง เสร็จสิ้น ล่าสุด รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเบือกตั้ง
ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยผลการประชุม ระบุว่า ที่ประชุม กกต. มีมติอนุมัติให้คณะรัฐมนตรี ยืม
งบกลางฉุกเฉิน จำนวน 2 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้ในการชำระหนี้คงค้างแก่ชาวนาในโครงการรับจำนำข้าว ตามมติของคณะรัฐมนตรี

โดย รศ.สมชัย ระบุว่า งบประมาณดังกล่าวเป็นเงินยืมทดลองราชการ ที่ทำสัญญาระหว่าง กรมการค้าต่างประเทศ กับ กระทรวงการคลัง และคำขอดังกล่าวนั้น เป็นการของบกลางใช้ในกรณีฉุกเฉิน ซึ่ง กกต. มีอำนาจเต็มในการอนุมัติ โดยจากการชี้แจงของ ผอ.สำนักงบประมาณ ได้มีการประมาณการว่า วงเงินดังกล่าวทางรัฐบาลจะสามารถใช้คืนได้ในเดือนพฤษาคมนี้ และจากการดูสัดส่วนวงเงินงบกลางทั้งหมดนั้น ไม่ส่งผลกระทบต่อวงเงินสำรองเพื่อกรณีฉุกเฉิน และในสัดส่วนอื่นๆ ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง จึงกำหนดให้ใช้คืน ภายในวันที่ 31 พ.ค. 2557 นี้ ตามกรอบการประเมินที่รัฐบาลชุดปัจจุบันยังคงรักษาการอยู่โดยไม่เป็นผลผูกพันต่อรัฐบาลชุดต่อไป เพราะเชื่อว่า การดำเนินการจัดการเลือกตั้งนั้น จะสามารถจัดการได้แล้วเสร็จ ในเดือนพฤษภาคมนี้

ส่วนประเด็นการได้เปรียบเสียเปรียบทางการเลือกตั้งนั้น กกต. เห็นว่า วงเงินดังกล่าวใช้ในการชำระหนี้ใบประทวนชาวนา ของเดือนพฤศจิกายน 2556 เท่านั้น และเกิดขึ้นก่อนการยุบสภาฯ จึงไม่มีผลต่อการเลือกตั้ง

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook