จารุพงศ์ เมินกกต.ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยปม28เขตเลือกตั้ง

จารุพงศ์ เมินกกต.ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยปม28เขตเลือกตั้ง

จารุพงศ์ เมินกกต.ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยปม28เขตเลือกตั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ' ไม่สน กกต.ยื่น ศาล รธน.วินิจฉัย 28 เขตไร้ผู้สมัคร ซัดปัญหาเกิดจากไม่เคารพกฎกติกา ขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต้องดูสถานการณ์ ด้าน เลขาฯศาล รธน.ไม่ชัดถกคำร้อง กกต.28เขตวันนี้ถ้าไม่ทันชงสัปดาห์หน้า

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ไม่ได้ใส่ใจ กรณีที่ กกต.มีมติยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เรื่อง 28 เขตเลือกตั้งไม่มีผู้สมัคร เพียงแต่ขอเตือนว่า ใครทำอะไรย่อมรู้อยู่แก่ใจ และสิ่งที่ได้ทำลงไปนั้นจะถูกบันทึกไว้เป็นหลักฐาน ส่งต่อไปยังคนรุ่นหลังว่า เพราะไม่เคารพกติกา ไม่เคารพกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ และกลุ่มคมช. รวมถึงการไม่ทำตามหน้าที่รับผิดชอบของแต่ละคน ได้สร้างความเสียหายให้กับประเทศมากน้อยเพียงใด

ทั้งนี้ นายจารุพงศ์ ยังกล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า การจะขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่ ยังไม่สามารถพูดได้ในเวลานี้ เพราะสถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลงทุกชั่วโมง แต่ยืนยันว่า ทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับเอกสาร หลักฐานข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถานการณ์บ้านเมือง ณ เวลานั้น โดยผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการหลายๆ ฝ่าย ละเอียด เพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลักอย่างแน่นอน

 

เลขาฯ ศาล รธน.ไม่ชัดถกคำร้อง กกต.28เขตวันนี้

นายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยกรณีอำนาจระหว่าง กกต.ออกประกาศ กกต.หรือเป็นอำนาจของรัฐบาลในการออกพระราชกฤษฎีกาจัดเลือกตั้งเพิ่มเติมใน 28 เขตภาคใต้ที่ไม่มีผู้สมัครว่ายังไม่ชัดเจนจะนำเข้าสู่วาระที่ประชุม วันนี้หรือไม่ ถ้าไม่ทันอาจจะนำเสนอในช่วงสัปดาห์หน้า ซึ่งขั้นตอนกระบวนการเบื้องต้นทางองค์คณะตุลาการศาลจะพิจารณาว่ามีอำนาจรับ หรือไม่มีอำนาจรับคำร้องดังกล่าวไว้วินิจฉัย ทั้งนี้ ยังไม่สามารถสรุปทิศทางการวินิจฉัยได้ว่าจะออกมาแนวทางใด เพราะต้องรอให้คณะตุลาการรับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาก่อน

เลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ ระบุด้วยว่า ยังไม่เห็นคำร้องจาก ผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ศาลวินิจฉัยการเลือกตั้ง ส.ส.วันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เป็นโมฆะหรือไม่ ซึ่งคาดว่าอยู่ในกระบวนการพิจารณาของผู้ตรวจการแผ่นดิน

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook