เลขาฯอสส.ยื่นฟ้องนายกฯที่ศาลปค.ปมจำนำข้าว

เลขาฯอสส.ยื่นฟ้องนายกฯที่ศาลปค.ปมจำนำข้าว

เลขาฯอสส.ยื่นฟ้องนายกฯที่ศาลปค.ปมจำนำข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขานุการอัยการสูงสุด เป้นตัวแทนชาวนายื่นฟ้องนายกฯ และพวก โครงการจำนำข้าว ฐานผิดสัญญา มีชาวนายื่นไปแล้ว 500 ราย

นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม เลขานุการอัยการสูงสุด ในฐานะผู้รับมอบอำนาจจาก นางลดาวัลย์ เนียมประยูร พร้อมพวกซึ่งเป็นชาวนาที่ยังคงไม่ได้รับเงินในโครงการจำนำข้าว รวม 22 คน ได้ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในฐานการกระทำละเมิดของหน่วยงานทางปกครอง ผิดสัญญาทางปกครอง ต่อศาลปกครองกลาง พร้อมขอให้ผู้ถูกฟ้องทั้ง 7 ชำระเงินตามสัญญาในโครงการจำนำข้าว รวมมูลค่ากว่า 2.7 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันฟ้อง

ทั้งนี้ นายปรเมศวร์ กล่าวว่า ได้ขอให้ศาลปกครองกลาง ไต่สวนขอยกเว้นค่าธรรมเนียมต่อศาลด้วย ซึ่งขณะนี้ มีชาวนายื่นคำร้องต่ออัยการให้เป็นผู้ดำเนินการฟ้องแทนกว่า 500 รายแล้ว และยังอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อทยอยยื่นฟ้องต่อไป

 

อัยการสูงสุดทำตามสัญญาชาวนายื่นฟ้องนายกฯ

นายปรเมศว์ อินทรชุมนุม เลขานุการสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า ได้นำเอกสารหลักฐานเป็นตัวแทนชาวนา 22 ราย เข้ายื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองสูงสุด เรียกร้องค่าเสียหายในโครงการจำนำข้าว เป็นเงินจำนวน 2,738,992.65 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี โดยยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่1 ในฐานะเป็นประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ กรือ กขช. ในข้อหาการกระทำละเมิดของหน่วยงานทางปกครอง ผิดสัญญาทางปกครอง ในการจ่ายเงินโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลที่ไม่เป็นไปตามกำหนด

ทั้งนี้ เชื่อว่าศาลปกครองจะเร่งรัดดำเนินการพิจารณาคำฟ้องดังกล่าวอย่างเร่งด่วน เนื่องจากชาวนาได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก เบื้องต้นจะมีการนัดชาวนาเพื่อไต่สวนเพื่อยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลเนื่องจากชาวนามีฐานะยากจน โดยในครั้งต่อไปจะเป็นตัวแทนชาวนายื่นฟ้องเพิ่มเติมในวันศุกร์ที่ 7 มีนาคม นี้ โดยอยากให้ชาวนามั่นใจว่าอัยการสูงสุดได้ช่วยเหลือชาวนาอย่างเต็มที่

 

--------------------------------------------------------------

อัยการชงฟ้องช่วยชาวนา-ปปช.เชื่อบึ้มโยงชี้มูลนายกฯ 

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=520919


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook