ศาลรธน.ยก3คำร้องขัดม.68 ชี้ไม่เข้าหลักเกณฑ์รับ

ศาลรธน.ยก3คำร้องขัดม.68 ชี้ไม่เข้าหลักเกณฑ์รับ

ศาลรธน.ยก3คำร้องขัดม.68 ชี้ไม่เข้าหลักเกณฑ์รับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลรัฐธรรมนูญ ยก 3 คำร้อง เลือกตั้ง 2 ก.พ. 2557 เป็นโมฆะ ปม กกต. จัดไม่ครบทุกเขต และกรณีขัดมาตรา 68 โดยศาลชี้ไม่เข้าหลักเกณฑ์รับไว้พิจารณา

ศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้อง กรณีที่มีผู้ร้อง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประธานและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดการเลือกตั้ง ไม่ครบทุกเขตเลือกตั้ง ในวันที่ 2 ก.พ. ทำให้มี ส.ส.ไม่ครบตามจำนวนและไม่สามารถเปิดสภาได้ จึงถือเป็นการเลือกตั้ง ที่ไม่สุจริตและเที่ยงธรรม ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 108 ประกอบ พ.ร.บ.รัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว.มาตรา 102 อีกทั้งได้มีการนับคะแนนและทราบผลการลงคะแนนเลือกตั้งซึ่งทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นความลับ

พร้อมกันนี้ ศาลได้ยกคำร้องกรณีที่มีผู้ร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า นายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีต ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กระทำการขัด ม.68 กรณีที่ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยว่าการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 2 ก.พ.เป็นโมฆะ และนอกจากนี้ ศาลยังยกคำร้องกรณีที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย ว่านายปราโมทย์ นาครทรรพ กระทำการเพื่อล้มล้างการปกครอง กรณีที่ทำหนังสือถึงประธานองคมนตรี เพื่อขอให้นำเสนอราชเลขาธิการนำความกราบบังคมทูลเพื่อให้ทรงมีพระบรมราชโองการ งดใช้รัฐธรรมนูญ 2550 บางมาตราที่เห็นว่าเป็นอุปสรรคต่อการขจัดความขัดแย้งและการปฏิรูปประเทศ

โดยศาลพิจารณาทั้ง 3 คำร้องแล้วเห็นว่า ตามข้อเท็จจริงยังไม่มีมูลที่จะเป็นการล้มล้างการปกครอง จึงไม่เข้าหลักเกณฑ์ที่จะรับไว้พิจารณา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook