กมธ.การเงินเชิญหน่วยแจงหลังกกต.อนุมัติงบกลาง

กมธ.การเงินเชิญหน่วยแจงหลังกกต.อนุมัติงบกลาง

กมธ.การเงินเชิญหน่วยแจงหลังกกต.อนุมัติงบกลาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กมธ.การเงิน เชิญหน่วยงานชี้แจง กรณี กกต.อนุมัติ รบ.ใช้งบกลางจ่ายชาวนา 2 หมื่นล้าน

คณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง การธนาคาร และสถาบันการเงิน วุฒิสภา ที่มี นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา เป็นประธานกรรมาธิการฯ ได้มีการประชุม โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงต่อประเด็นการแก้ไขปัญหาการค้างจ่ายค่ารับจำนำข้าวให้กับชาวนา โดยล่าสุดนั้นทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) อนุมัติให้รัฐบาลใช้งบประมาณ ปี 2557 ในส่วนของงบกลางจำนวน 2 หมื่นล้านบาท มาดำเนินการแก้ปัญหา โดยกรรมาธิการฯ ได้ตั้งข้อสังเกตว่าตามที่ กกต. ได้ระบุให้รัฐบาลหาเงินมาชดใช้ในส่วนของงบกลาง ที่ได้นำไปใช้โครงการรับจำนำข้าว ภายในวันที่ 31 พ.ค. 57 นั้น จะมีขั้นตอนหาเงินเพื่อนำมาใช้จ่ายอย่างไร ในเมื่อรัฐบาล ยังคงเป็นหนี้ชาวนากว่า 1.3 แสนล้านบาท และหากมีการระบายข้าวได้จริง อาจจะมีปัญหาเรื่องของการใช้เงินคืนงบกลาง และการใช้หนี้ชาวนาได้

โดย น.ส.จุฬารัตน์ สุธีธร ผู้อำนวยการสำนักบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ชี้แจงว่าข้อกังวลดังกล่าวอาจจะมีปัญหาน้อยกว่าการที่ไม่นำงบประมาณมาใช้ในโครงการรับจำนำข้าว ส่วนการใช้คืน คาดว่าไม่มีปัญหา เพราะทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องน่าจะหารือถึงแนวทางไว้พร้อมแล้ว

ขณะที่ นางสุมาลี บุณฑริก ผู้ช่วยผู้จัดการ ธ.ก.ส. ชี้แจงว่า ส่วนของการยืมงบกลางและแผนการใช้เงินคืนนั้เท่า
ที่ทราบเบื้องต้น ว่า ครม.มีมติ ครม.แล้วว่า จะให้ กระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้ดำเนินการ ส่วนการจ่ายเงินให้ชาวนานั้นจะใช้วิธีการบริหารจัดการ คือ เรียงลำดับตามการออกใบประทวนให้กับชาวนา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook