นายกฯ โอดขัดแย้งการเมือง ฉุดเศรษฐกิจถอยหลัง

นายกฯ โอดขัดแย้งการเมือง ฉุดเศรษฐกิจถอยหลัง

นายกฯ โอดขัดแย้งการเมือง ฉุดเศรษฐกิจถอยหลัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(5 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยมีเนื้อหากล่าวถึงการรับรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ ว่า สหภาพยุโรป ได้ประกาศเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ในการให้สิทธิพิเศษอัตราภาษีศุลกากรหรือ GSP ในปี 2558 โดยจะมีการยกเลิกกับประเทศมีรายได้ระดับปานกลางถึงระดับบน ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย จะทำให้การนำเข้าสินค้าเข้าสู่อัตราปกติหรือจะทำให้สินค้านำเข้ามีราคาสูงขึ้นจากเดิม 

ดังนั้น ประเทศไทยจึงจะต้องเจรจาการค้าเสรี หรือ FTA กับทางสหภาพยุโรป เพื่อให้ภาษีนำเข้ายังคงเป็น 0 แต่การเจรจาดังกล่าวถูกระงับไว้ก่อน เนื่องจากปัญหาด้านความขัดแย้งทางการเมืองภายในประเทศ และความไม่แน่นอนในการจัดตั้งรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งจะทำให้การเจรจาล่าช้าออกไป มีแนวโน้มที่จะไม่ทันการถูกตัดสิทธิ GSP ของไทยในปี 2558 ซึ่งนอกจากจะทำให้ความสามารถในการแข่งขันของไทยลดลงเนื่องจากราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากอัตราภาษีนำเข้าแล้ว ยังอาจส่งผลให้บรรษัทข้ามชาติย้ายฐานการผลิต หรือตัดสินใจลงทุนในประเทศที่มีสิทธิพิเศษทางการค้าไม่ว่าจะเป็น GSP หรือ FTA แทนที่จะลงทุน หรือทำธุรกิจต่อเนื่องในประเทศไทย

"ดิฉันขอให้คนไทยทุกคนก้าวข้ามความขัดแย้งทางการเมือง ร่วมมือ สนับสนุนให้กระบวนการการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเพื่อไม่ให้ปัญหาทางการเมืองมาฉุดรั้งประเทศจากการก้าวไปข้างหน้า" น.ส.ยิ่งลักษณ์ ระบุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook