กาฬสินธุ์แล้งหนักต้องซื้อน้ำให้วัวควายกิน

กาฬสินธุ์แล้งหนักต้องซื้อน้ำให้วัวควายกิน

กาฬสินธุ์แล้งหนักต้องซื้อน้ำให้วัวควายกิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาภัยแล้งกระทบหนักที่ จ.กาฬสินธุ์ เกษตรกรต้องซื้อน้ำให้ วัว-ควาย กิน วอนรัฐบาลแก้ไขภัยแล้งอย่างเร่งด่วน

จากการติดตามปัญหาภัยแล้งที่เพิ่มอุณหภูมิความรุนแรง โดยที่ จ.กาฬสินธุ์ ปริมาณน้ำเขื่อนลำปาวได้ลดระดับลง เหลือน้ำอยู่ที่ 645 ล้าน ลบ.ม. ทำให้เขื่อนได้กำหนดระยะเวลาในการเปิดปิดน้ำเพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ และจากการลดปริมาณ ส่งผลให้ลำน้ำปาวมีปริมาณน้ำน้อยลง โดยเฉพาะ อ.ฆ้องชัย ซึ่งต้องอาศัยน้ำในเขตนี้ ทำให้หนองน้ำที่ชาวนากักเก็บไว้เริ่มแห้งขอด ทุ่งหญ้าเหี่ยวแห้ง ชาวนาบางรายต้องหันไปซื้อน้ำให้ วัว ควาย ได้กิน

ทั้งนี้ จากการสำรวจประชากร สัตว์เลี้ยง วัว ควาย ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ คงเหลืออยู่ประมาณ 2 แสนตัว และหากเกิดปัญหาขาดแคลนน้ำ เกษตรกรคงต้องนำไปขายเพื่อนำเงินมาแก้ไขปัญหาภัยแล้งภายในครอบครัว

ทางด้าน นายสุวิทย์ สรเสนา ชาวนา ต.ฆ้องชัย กล่าวว่า ความแห้งแล้งในปีนี้มีความรวดเร็วและรุนแรง แหล่งน้ำดิบที่เคยกักตุนน้ำเริ่มแห้งขอด ต้องการให้ทางรัฐบาลเข้ามาทำการขุดลอกหนองน้ำ เพื่อชักน้ำจากแม่น้ำปาวเข้าพื้นที่การเกษตร

ทั้งนี้ ชาวนา ต.ฆ้องชัย ยังระบุด้วยว่า ในพื้นที่ อ.ฆ้องชัย ไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาภัยแล้งนับจากที่รัฐบาลดำเนินโครงการใหญ่ แต่ไม่ได้บรรจุปัญหาภัยแล้งที่ต้องแก้ไขให้ชาวนา จึงขอเรียกร้องให้เข้ามาช่วยเหลือเป็นการด่วนด้วย

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook