เอกนัฏFBอัดนายกเจรจาFTAไม่คืบความผิดรบ.

เอกนัฏFBอัดนายกเจรจาFTAไม่คืบความผิดรบ.

เอกนัฏFBอัดนายกเจรจาFTAไม่คืบความผิดรบ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'เอกนัฏ' FB อัด 'ยิ่งลักษณ์' เจรจา FTA ยุโรป ไม่สำเร็จ ไทย ส่อเสียสิทธิ์ทางการค้า เป็นความผิดรัฐบาล อย่ามาโบ้ยปัญหาการเมือง

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส. โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ตอบโต้กรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุ สหภาพยุโรป ปรับหลักเกณฑ์การให้สิทธิ์พิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในปี พ.ศ.2558 ว่า การปรับครั้งนี้ ทำให้ประเทศไทย อยู่ในกลุ่มประเทศที่จะถูกยกเลิกสิทธิ์ GSP แต่ประเทศที่เป็นคู่แข่งทางการค้า อย่าง เวียดนาม อินเดีย และอื่นๆ จะยังคงได้รับสิทธิ์พิเศษนี้ต่อไป ทำให้ประเทศไทยจะสูญเสียความได้เปรียบทางการค้า ไม่ถูกต้อง เป็นการพยายามอ้างปัญหาของประเทศ เพื่อหวังผลทางการเมืองเท่านั้น เพราะในความเป็นจริง รัฐบาลจะต้องเร่งเจรจาความตกลงการค้าเสรี ระหว่างไทย กับสหภาพยุโรป (FTA -Free Trade Agreement) เพื่อให้ประเทศไทยได้รับสิทธิ์ทางการค้าอื่นๆ เป็นการชดเชย

ทั้งนี้ การโพสต์เฟซบุ๊กของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ แสดงให้เห็นว่า แนวโน้มการเจรจา FTA ไม่น่าจะเสร็จทัน ก่อนที่การปรับหลักเกณฑ์ GSP ใหม่ เพราะรัฐบาลดำเนินการการเจรจา FTA ได้ จึงมาอ้างปัญหาทางการเมือง เพื่อจะโยนความผิดให้พ้นตัวเหมือนกับกรณีปัญหาเงินค่าข้าวที่ไม่สามารถจ่ายคืนชาวนาได้กว่าครึ่งปี ก็มาอ้างว่า กปปส.ปิดสถานที่ราชการ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook