อดีตส.ส.พท.ชี้ครม.อาจไร้ความชอบธรรมรก.แล้ว

อดีตส.ส.พท.ชี้ครม.อาจไร้ความชอบธรรมรก.แล้ว

อดีตส.ส.พท.ชี้ครม.อาจไร้ความชอบธรรมรก.แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ประเกียรติ' อดีต ส.ส.เพื่อไทย ชี้ ต่างองค์กรมีหน้าที่ตาม รธน.ย้อน ครม.ไม่ทำรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา อ้างยังไม่มี ส.ส.ไร้ความชอบธรรมรักษาการ ส่อเข้าข่ายได้อำนาจปกครองโดยมิชอบ

นายประเกียรติ นาสิมมา อดีต ส.ส. และอดีตคณะทำงานกฎหมายพรรคเพื่อไทย ส่งข้อความผ่านทางอีเมล์ถึงผู้สื่อข่าว ระบุถึงประเด็น พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้งใหม่ ที่เป็นปัญหา โดยเนื้อหาระบุถึงประเด็นข้อถกเถียง การจัดการเลือกตั้ง 2 ก.พ. 57 ให้แล้วเสร็จว่า บุคคลใด องค์กรใด จะต้องทำหน้าที่ใดเพื่อการค้านอำนาจถ่วงดุลอำนาจให้ได้ดุลยภาพซึ่งกันและกัน มีบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญแล้ว แต่ความไม่เข้าใจของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องการกำหนดวันเลือกตั้ง 28 เขตที่ยังไม่ได้ดำเนินการเลือกตั้ง จนนำไปสู่การวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะ ครม.เห็นว่า พระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เลือกตั้งทั่วไป จะตราขึ้นมาใหม่ซ้ำกับวันที่ 2 ก.พ. 57 ไม่ได้ เพราะขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 108 แต่ กกต.เห็นต่างว่าแม้จะทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ก็ต้องมี พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้งใหม่ จึงจะดำเนินการรับสมัครและเลือกตั้ง ส.ส.ใน 28 เขตนั้นได้ ส่วนการเลือกตั้งจะเป็นโมฆะหรือไม่นั้น ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้วินิจฉัย ซึ่งแนวคิดของ กกต.จึงเข้าหลักการที่บัญญัติไว้ว่า ต่างองค์กร ต่างมีหน้าที่ และต้องทำหน้าที่ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้

พร้อมกันนี้ นายประเกียรติ ยังระบุด้วยว่า วันทำรัฐพิธีเปิดประชุมสมัยประชุมสามัญทั่วไปของรัฐสภาตามมาตรา 127 และ 128 อันเป็นหน้าที่สำคัญของ ครม. และนายกรัฐมนตรีรักษาการ ต้องนำความกราบบังคมทูลฯ พระมหากษัตริย์เพื่อตรา พ.ร.ฎ.ให้การทำรัฐพิธีเปิดสมัยประชุมรัฐสภาเป็นครั้งแรกภายใน 30 วัน นับจากวันเลือกตั้ง แต่ ครม. และนายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้ทำ โดยอ้างเหตุผลว่า กกต.ยังทำหน้าที่ตามมาตรา 93 ยังไม่เสร็จ ยังไม่มี ส.ส. ที่จะเรียกให้มาประชุมเป็นครั้งแรก ดังนั้น ครม.และนายกรัฐมนตรี มีหน้าที่ทำดังที่กล่าวแล้วข้างต้น แต่ไม่ทำหน้าที่ย่อมไม่มีความชอบธรรมที่จะทำหน้าที่รักษาการ ครม.และรักษาการนายกรัฐมนตรี ต่อไป และอาจเข้าข่ายการกระทำเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ใน รธน.นี้ได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook